29/02/2020 - 10:11

Trốn cách ly y tế, sẽ bị phạt tiền, thậm chí có thể bị phạt tù  

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với mức độ lây lan rất nhanh. Trước tình hình này, để tránh lây lan, Việt Nam cũng như các nước thực hiện biện pháp cách ly y tế trong thời gian phù hợp đối với những người đến từ vùng dịch. Tuy nhiên, một số người chưa có cái nhìn đúng về việc cách ly này nên không chấp hành. Pháp luật Việt Nam có những quy định xử phạt rất chặt chẽ đối với người không chấp hành việc cách ly.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế Việt Nam đánh giá COVID-19 là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngày 29-1-2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại điểm a, khoản 1 và khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Theo quy định của luật này, bệnh truyền nhiễm được chia thành 3 nhóm A, B, C. Trong đó, nhóm A được đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao nhất.

Một khu vực cách ly trong Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ảnh: K.XUÂN

Để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, Chính phủ và chính quyền các địa phương đã áp dụng các biện pháp mạnh và tốt nhất được pháp luật cho phép là cách ly y tế đối với người đến từ vùng có dịch và đi qua vùng có dịch. Tuy nhiên, một số người thiếu quan tâm và nhận thức chưa đầy đủ về dịch COVID-19 nên đã có hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Điển hình là hành vi trốn khỏi nơi cư trú, nơi cách ly, không chấp hành đúng quy trình cách ly y tế của ngành y tế trong việc phòng ngừa lây nhiễm COVID-19. Hành vi này là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 10 triệu đồng hoặc bị xử lý hình sự đến 12 năm tù. 

Theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, cách ly y tế là việc tách riêng người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, người mang mầm bệnh truyền nhiễm hoặc vật có khả năng mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh. Người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch nhóm A và một số bệnh nhóm B theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế phải được cách ly. Hình thức cách ly bao gồm cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác.

 Theo quy định trên, người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh phải chấp hành cách ly y tế theo hướng dẫn của ngành y tế. Nếu không tự nguyện chấp hành hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly thì người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính 5-10 triệu đồng và tiếp tục bị buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 10 của Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trường hợp người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh phải cách ly mà không tự nguyện chấp hành hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly dẫn đến lây nhiễm bệnh cho người khác sẽ bị xử lý hình sự và bị phạt tiền 50-200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo quy định tại Điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Người làm lây lan dịch bệnh còn có thể bị phạt tù 5-10 năm nếu phạm tội dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết người; bị phạt tù 10-12 năm nếu phạm tội dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 2 người trở lên.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết