28/02/2020 - 19:08

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 

*  Tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc
*  Chuyến bay Hàn Quốc - Cần Thơ:  Cách ly tập trung 9 người đến từ vùng dịch
* Trường Quân sự thành phố cách ly 28 người
* Sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đi học trở lại từ ngày 2-3

Sáng 28-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (US CDC) về công tác phòng, chống dịch.

Đại diện WHO và US CDC đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao, thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả, công khai, minh bạch. Cập nhật nhanh diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park nhấn mạnh thông tin các ca bệnh đang tăng nhanh ngoài Trung Quốc trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế thế giới đã hiểu rõ hơn về đặc điểm dịch tễ học, hệ số lây truyền, đường lây truyền, các giải pháp ngăn ngừa, điều trị, các giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lây nhiễm đối với nhân viên y tế… của dịch COVID-19 so với thời điểm dịch bùng phát.

Sau khi hoàn tất thủ tục, hành khách không đi đến từ vùng dịch, nhanh chóng trở về nhà. 

Đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng, việc kiểm soát COVID-19 lây lan trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn; đồng thời bày tỏ, cộng đồng quốc tế mong Việt Nam chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Việt Nam phòng, chống dịch tốt có nghĩa góp phần chống dịch tốt trên thế giới”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, dịch COVID-19 là dịch bệnh mới với diễn biến khó lường nên Việt Nam vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp. Đến thời điểm hiện tại, xác định diễn biến dịch trên thế giới bước sang giai đoạn mới, Việt Nam dự tính một số biện pháp mới, do đó muốn tham khảo ý kiến của WHO và US CDC để đưa ra quyết định phù hợp.

Xe đưa 9 hành khách đến từ vùng dịch về khu cách ly tập trung. 

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi thêm một số kinh nghiệm của Việt Nam trong việc huy động, tổ chức các lực lượng phòng, chống dịch bệnh; phân tuyến cách ly, tổ chức điều trị… Với tinh thần “luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất để tình huống xấu không xảy ra”, Phó Thủ tướng mong muốn WHO và US CDC tại Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong ứng phó dịch COVID-19.

* Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, các thành viên Ban Chỉ đạo đã bàn bạc các giải pháp liên quan đến công tác kiểm soát người nhập cảnh, đặc biệt là công dân các nước có dịch đang lây lan mạnh trong cộng đồng đến Việt Nam và người Việt Nam từ các quốc gia có dịch về nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, người nhập cảnh; thực hiện các biện pháp ngăn chặn quyết liệt nhằm phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch triệt để.

Ban Chỉ đạo thống nhất xin ý kiến của Chính phủ nâng thêm một mức cảnh báo, ngăn ngừa dịch bệnh. Đối với Hàn Quốc, sẽ tạm ngưng chế độ miễn visa từ 0 giờ ngày 29-2, áp dụng cách ly y tế tất cả những người bay từ Hàn Quốc về, hoặc ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày và bay từ nơi khác về Việt Nam.

Khu vực cách ly tập trung tại Trường Quân sự thành phố. ảnh: H.Hoa

Các địa phương có sân bay quốc tế là đầu mối tiếp nhận người Việt Nam từ vùng có dịch về nước. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các quân khu và các tỉnh có công dân từ vùng dịch về nước phải cộng đồng trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế. Cách ly tập trung đảm bảo 2 nguyên tắc: tuyệt đối an toàn về vệ sinh dịch tễ tại các khu cách ly tập trung; phân loại các trường hợp cách ly theo nguy cơ lây nhiễm khác nhau đề có biện pháp phù hợp, không cứng nhắc,…

Bộ Công an thông báo ngay cho các địa phương thông tin các trường hợp công dân Việt Nam về nước; đồng thời phối hợp với các gia đình để xác định thông tin thân nhân, trên cơ sở đó có giải pháp sàng lọc, giám sát, thực hiện nghiêm các cam kết trong việc cách ly y tế, ngăn ngừa dịch bệnh. Đối với các công dân Hàn Quốc vào Việt Nam làm việc, phải có đại diện doanh nghiệp, tổ chức xác nhận thông tin, ràng buộc trách nhiệm,…

* Sáng 28-2, Chuyến bay của hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) hạ cánh xuống Cần Thơ chở 136 hành khách từ Hàn Quốc về. Đây là chuyến bay thương mại theo lịch trình bay bình thường của Vietjet Air.

Sau đó, hành khách được hướng dẫn làm thủ tục khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. Quá trình làm thủ tục nhập cảnh được thực hiện kỹ lưỡng, tránh tình trạng hành khách khai báo không trung thực. Trong đó, 9 hành khách đến từ vùng có dịch (tỉnh Daegu) được hướng dẫn đi theo hướng riêng để về Trường Quân sự TP Cần Thơ cách ly 14 ngày theo quy định. Các hành khách còn lại, sau khi hoàn tất thủ tục, được ra về.

Chị Trương Thị Thảo, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, từ Hàn Quốc trở về Việt Nam, cho biết: “Ban đầu, tôi cũng sợ cách ly nhưng khi về đến sân bay thì biết chỉ cách ly tập trung đối với người về từ 2 tỉnh có dịch tại Hàn Quốc. Nhân viên sân bay rất nhiệt tình giúp đỡ. Mình về, mình phải nghĩ cho người nhà nên phải khai báo y tế trung thực, đầy đủ, không nên khai gian”.

Theo Trường Quân sự TP Cần Thơ, tính đến trưa 28-2, TP Cần Thơ có 28 trường hợp, gồm 7 nam, 21 nữ được cách ly và sức khỏe tất cả đều ổn định. Trong đó, có 5 trẻ em.

Đại tá Trịnh Hoài Văn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, cho biết: Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng có thể đón 200-250 người. Khu vực có nơi ăn ở, sinh hoạt, giường chiếu, bếp ăn phục vụ đầy đủ cho người phải cách ly theo quy định. Nơi đây thường xuyên có nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, nếu có biểu hiện bệnh, sẽ được đưa đến bệnh viện. Hằng ngày, kiểm tra thân nhiệt 2-3 lần. Chế độ ăn của người cách ly giống lực lượng vũ trang, 57.000 đồng/ngày; được cấp xà bông, khăn, bàn chải đánh răng… Một phòng bố trí từ 3-4 người ở, có 2 nhà vệ sinh. Người có gia đình, con nhỏ cho ở chung. Đến thời điểm này, người cách ly hợp tác tốt, hài lòng.

Sáng 28-2, tại Trường Quân sự TP Cần Thơ, bác sĩ Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Khu vực được cách ly nghiêm ngặt, an toàn, chất thải y tế được xử lý theo quy định. Người cách ly tập trung theo quy định là 14 ngày, sức khỏe bình thường, sẽ được về địa phương. Việc cách ly để bảo vệ những người đi từ vùng dịch và cũng là bảo vệ cho gia đình, cộng đồng. Sở Y tế cũng khuyến cáo, những người đi từ vùng dịch nên khai báo một cách chính xác.

Dự kiến lúc 6 giờ sáng nay, còn chuyến bay từ Hàn Quốc về Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ.

* Ngày 28-2, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ thông tin đến cán bộ giảng viên, sinh viên toàn trường sẽ trở lại hoạt động giảng dạy, học tập từ ngày 2-3-2020, sau thời gian tạm nghỉ để phòng, tránh dịch COVID-19.

Nhằm chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho sinh viên, học viên an tâm học tập và rèn luyện, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Trường trang bị đầy đủ xà phòng rửa tay trong hệ thống nhà vệ sinh; hệ thống máy tính các giảng đường được cài đặt tự động video clip về cách phòng, chống dịch. Khoa Dược, Bệnh viện trường pha chế nước rửa tay sát khuẩn cung cấp cho cán bộ, học viên, sinh viên và tập thể các lớp có nhu cầu do Đoàn trường phân phối; đồng thời nhắc nhở sinh viên vệ sinh nơi ở (nhà trọ, nhà riêng) khi quay lại Cần Thơ học tập và giữ gìn vệ sinh lớp học...

Ngoài ra, trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng vệ sinh toàn trường; phun thuốc tiêu độc, khử trùng tất cả phòng, khoa, khu giảng đường, thư viện, khu tự học, căn tin, nhà xe và khu vực công cộng trong toàn trường...

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ hiện có quy mô khoảng 11.300 sinh viên.

TTXVN - Chinhphu.vn - H.HOA - B.NG

Chia sẻ bài viết