03/02/2018 - 10:08

Trợ lực để phát triển doanh nghiệp 

Trong những năm qua, Chính phủ Thụy Sĩ và các đối tác đã triển khai một số dự án phát triển quan trọng tại TP Cần Thơ. Trong đó, Chương trình cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và các tổ chức quốc tế khác tài trợ góp phần giúp TP Cần Thơ từng bước cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam được bắt đầu triển khai từ năm 2008 với sự tài trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO). Từ năm 2010-2013, “Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam” đã được SECO hỗ trợ hơn 6,5 triệu USD để thực hiện xây dựng Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và xây dựng Hệ thống cung cấp báo cáo tài chính và dịch vụ thông tin về doanh nghiệp. Giai đoạn 2014-2018, SECO tiếp tục hỗ trợ gần 5,8 triệu USD cho Dự án “Mở rộng các loại hình doanh nghiệp đăng ký trên Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”. Hiện tại, toàn bộ thông tin có giá trị pháp lý của 1,2 triệu doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được tích hợp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam (bìa trái) tìm hiểu quy trình đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MINH HUYỀN

Bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam (bìa trái) tìm hiểu quy trình đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MINH HUYỀN

Tại TP Cần Thơ, với sự hỗ trợ của SECO trong việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, cụ thể là Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia đã góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác đăng ký kinh doanh của thành phố. Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, cho biết: “Sự ra đời của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp kể từ năm 2010 đến nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Phòng Đăng ký Kinh doanh trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu quả công tác. Chúng tôi đã đẩy mạnh việc khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, tiến hành nhiều hình thức cải thiện chất lượng dịch vụ trong đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp. Năm 2017, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở đã tiếp nhận và xử lý 11.070 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trong đó xử lý trước hạn 6.682 hồ sơ (60.36%), đúng hạn 4.259 hồ sơ (38.4%). Đồng thời, tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử tăng gấp 24 lần so với năm 2016”.

Ông Bùi Minh Trung, Phó phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, cho biết: Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện trên Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian hẹn trả kết quả cho các thủ tục hành chính nói chung về đăng ký kinh doanh hiện tại là 3 ngày làm việc. Riêng hồ sơ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới sẽ trả kết quả trong vòng 2 ngày làm việc. Dù khối lượng công việc tăng nhiều nhưng việc xử lý thông tin trên hệ thống sẽ nhanh hơn và giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi của doanh nghiệp. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh luôn được thực hiện kịp thời với nhiều phương thức như: tư vấn trực tiếp, hỗ trợ qua điện thoại, email và các chương trình ứng dụng tin học khác để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thao tác trực tiếp khi đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng Ký kinh doanh hoặc đăng ký nộp hồ sơ qua mạng.

Trong chuyến làm việc mới đây tại TP Cần Thơ, bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam đến tìm hiểu quy trình đăng ký kinh doanh, hồ sơ đăng ký kinh doanh, quy trình xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Tại đây, bà Beatrice Maser Mallor, chia sẻ: “Cải cách đăng ký kinh doanh có vai trò quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Những tiến bộ về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động đăng ký kinh doanh tại TP Cần Thơ đã góp phần tích cực trong việc khuyến khích doanh nghiệp gia nhập thị trường. Tôi rất ấn tượng về việc thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đăng ký kinh doanh. Kết quả vận động doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng cũng rất khả quan”.

Cải thiện môi trường đầu tư

Theo đánh giá của VCCI, trong năm 2016, chỉ số Gia nhập thị trường của TP Cần Thơ đã tăng từ 8,18 lên 8,65 điểm, góp phần đáng kể trong việc đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Cần Thơ vươn lên đứng thứ 11 trên cả nước. Đây cũng là lĩnh vực được đánh giá tốt nhất trong số 10 lĩnh vực làm nên năng lực cạnh tranh của thành phố. Có thể nói, kết quả hỗ trợ giữa Thụy Sĩ và Việt Nam trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh đã đem đến những thay đổi cơ bản trong dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực quản lý nhà nước thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, chia sẻ thông tin doanh nghiệp, phù hợp với tiêu chí phát triển bền vững trong khuôn khổ hợp tác của hai Chính phủ.

Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MINH HUYỀN

Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MINH HUYỀN

Trong nỗ lực chung của Chính phủ để cải thiện môi trường kinh doanh, thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động. TP Cần Thơ đã được hưởng lợi rất nhiều từ Chương trình cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam. Không chỉ những doanh nghiệp địa phương được tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện hoạt động đăng ký kinh doanh mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng được hỗ trợ tối đa. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài sẽ được hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư thông qua Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh. Khi đó, cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ song song thực hiện giải quyết thủ tục thuộc thẩm quyền của mình thông qua việc trao đổi thông tin lẫn nhau. Như vậy, nhà đầu tư, doanh nghiệp không phải lệ thuộc vào kết quả của thủ tục này để có thể bắt đầu thực hiện thủ tục khác; thời gian giải quyết hồ sơ và trả kết quả sẽ được rút ngắn đáng kể.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, ngoài những kết quả ghi nhận được trong công tác cải cách đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng gặp một số hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, như: nhân sự, số lượng biên chế cán bộ được giao còn ít so với khối lượng công việc cần giải quyết, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ và lãnh đạo thành phố đặt yêu cầu cao về cải cách thủ tục hành chính, dẫn đến áp lực ngày càng gia tăng cho cán bộ. Mặt khác, trên địa bàn thành phố hiện có gần 30.000 hộ kinh doanh cá thể (được cấp bởi Phòng Tài chính – Kế hoạch, thuộc UBND quận, huyện) và 167 hợp tác xã, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các đối tượng này chưa cao do chưa có cơ chế trao đổi thông tin, dữ liệu giữa cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, cấp thành phố và cơ quan thuế, chưa có cơ sở dữ liệu chưa tập trung. Do vậy, Sở cũng đề xuất với tổ chức SECO tiếp tục hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý tập trung đối với tất cả các đối tượng gồm doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và hộ kinh doanh cá thể.

Bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, khẳng định: Trong điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, TP Cần Thơ đã phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công tác đăng  ký kinh doanh, đóng góp vào việc phát triển môi trường đầu tư, kinh doanh của toàn thành phố. Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố với những nỗ lực quảng bá cho các kết quả đạt được của công tác cải cách đăng ký kinh doanh thông qua phương tiện thông tin đại chúng là một bài học kinh nghiệm tốt mà các địa phương có thể áp dụng. Đại sứ quán Thụy Sĩ cùng đội ngũ chuyên gia của SECO đang đánh giá lại kết quả của Chương trình cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam để có hướng xem xét trình Quốc hội Thụy Sĩ về các hoạt động hỗ trợ tiếp theo trong tương lai.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết