24/04/2018 - 21:36

Trợ giúp thiết thực cho bệnh nhân 

Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình “Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện” tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ- do Trung tâm CTXH thành phố thực hiện- đạt hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ nhóm người yếu thế. Thông qua các hoạt động kết nối, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về vật chất, tinh thần trong quá trình chữa trị tại bệnh viện. Từ đó, giúp họ thêm niềm tin, lạc quan để vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ nhận suất hỗ trợ mạnh thường quân tặng thông qua mô hình “CTXH trong bệnh viện”. Ảnh: CTV

Sau thời gian dài điều trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, chị Hà Thị Loan, 42 tuổi (xã Tân Thới, huyện Phong Điền), dần hồi phục sức khỏe, xuất viện về nhà để tiếp tục theo dõi trị liệu. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng đi làm thợ hồ, 2 con nhỏ còn đi học, cảnh nhà neo đơn... nên chị Loan rất vất vả trong quá trình điều trị. Biết được gia cảnh chị Loan, nhân viên Trung tâm CTXH TP Cần Thơ cùng Tổ CTXH bệnh viện tiếp cận thăm hỏi, tìm giải pháp trợ giúp. Từ mạng lưới mạnh thường quân, nhà hảo tâm ở cộng đồng, Trung tâm vận động, trao tặng gia đình chị Loan 5 triệu đồng, để trang trải chi phí sinh hoạt trong thời gian chữa trị ở bệnh viện. Thông qua hoạt động kết nối, nhân viên bệnh viện và nhân viên Trung tâm CTXH vận động học bổng, dụng cụ học tập cho 2 con chị Loan. Một nhà hảo tâm trong xóm còn hỗ trợ chi phí học tập cho 2 con chị đến hết lớp 12. Trong thời gian nằm viện, nhân viên CTXH thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp chị an tâm chữa bệnh.

Chị Loan là 1 trong 20 hợp được Trung tâm CTXH thành phố trợ giúp năm 2017. Hầu hết trường hợp được nhân viên CTXH giúp đỡ đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, nhập viện điều trị nhưng không có người thân. Có trường hợp con nhỏ đang đi học, hoặc chồng, vợ bỏ, một mình lao động nuôi con. Khi biết tình trạng bệnh của mình, đa số bệnh nhân suy sụp tinh thần, có trường hợp không hợp tác với bác sĩ để điều trị. Được nhân viên CTXH tiếp cận tư vấn, các bệnh nhân này dần thông hiểu và chia sẻ nỗi niềm, khó khăn. Qua đó, có bệnh nhân được hỗ trợ làm các thủ tục liên quan: bảo hiểm y tế, chuyển viện, xuất viện. Điều đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa nhân văn là nhân viên CTXH gợi mở, chia sẻ, giúp người bệnh giữ vững tinh thần lạc quan, mạnh mẽ trong thời gian trị liệu ở bệnh viện cũng như điều trị tại nhà.

Chú Trần Văn Hai (xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ), đang điều trị bệnh ung thư trực tràng, cho biết: “Vợ tôi chẳng may sớm qua đời, con trai tôi đã 25 tuổi nhưng mắc bệnh thiểu năng trí tuệ. Cuộc sống hai cha con phụ thuộc thu nhập làm thuê hằng ngày của tôi. Gia cảnh thêm khốn khó hơn khi tôi phát hiện bị bệnh nan y. Thời gian đầu, tôi định tìm đến cái chết để giải thoát cuộc đời bất hạnh. Đến khi nhập viện, được bác sĩ tận tình chăm sóc, nhân viên CTXH kịp thời có mặt để giúp đỡ, động viên mỗi khi tôi đau đớn, vật vã. Qua đó, tôi hiểu rằng mình không đơn độc. Từ đó, tôi có thêm niềm tin, tích cực trị bệnh, không còn lo lắng, ảnh hưởng sức khỏe. Những bệnh nhân cùng phòng của tôi tâm trạng cũng phấn chấn hơn”.

Anh Đào Văn Hòa, nhân viên Tổ CTXH Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, chia sẻ: “Nhân viên CTXH làm cầu nối vận động, giúp bệnh nhân có chi phí sinh hoạt, ăn uống bồi dưỡng để tăng cường sức khỏe trong quá trình điều trị”. Theo anh Phan Quốc Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, sau hơn một năm hoạt động, mô hình “CTXH trong bệnh viện” tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đạt một số kết quả đáng khích lệ. Nhiều trường hợp được hỗ trợ kịp thời, vượt qua giai đoạn ngặt nghèo, dần ổn định tâm lý để tiếp tục điều trị. Qua đó, góp phần để cộng đồng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của CTXH, nhiệm vụ của người làm CTXH.  

Thời gian qua, Trung tâm CTXH thành phố phối hợp đào tạo, trang bị cho nhân viên kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết: những hình thức hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề CTXH cho bệnh nhân và thân nhân quá trình nằm viện, sau xuất viện; kết nối vận động cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân; kỹ năng trò chuyện, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, động viên người nhà bệnh nhân; cơ sở pháp lý, quản lý hồ sơ... Hiện Trung tâm CTXH TP Cần Thơ tiếp tục mở rộng các hoạt động tư vấn, trợ giúp ở cộng đồng. Qua đó, thực hiện đầy đủ chức năng, góp phần vào các hoạt động trợ giúp nhóm người yếu thế.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết