12/06/2020 - 17:33

Triều Tiên làm căng với Mỹ 

Đúng hai năm sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Bình Nhưỡng ngày 12-6 khẳng định không còn lý do để duy trì mối quan hệ cá nhân giữa lãnh đạo hai nước nếu Washington vẫn theo đuổi những chính sách thù địch.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Trump tại Singapore năm 2018 đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo đương nhiệm của hai nước họp trực tiếp. Ảnh: Reuters

Những gì từng được coi là hy vọng cải thiện quan hệ Triều Tiên-Mỹ, vốn được cộng đồng quốc tế chú ý và ca ngợi cách đây 2 năm, giờ đã trở thành nỗi tuyệt vọng khi tình hình ngày càng xấu đi. Ngay cả tia tích cực mong manh về hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên cũng chìm vào cơn ác mộng tối tăm” - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son Gwon phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Bình luận trên được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 2 năm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều được tổ chức tại Singapore. Ngày 12-6-2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp lịch sử đầu tiên nhằm đàm phán việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tuyên bố chung, theo đó Bình Nhưỡng sẽ “nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên” nhằm đổi lấy sự bảo đảm an ninh của Washington. Hai bên cũng nhất trí hợp tác để cải thiện quan hệ song phương, xây dựng thể chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như hồi hương hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Sau sự kiện đó, ông Trump và Chủ tịch Kim Jong-un còn có thêm hai cuộc gặp khác tại Việt Nam và khu phi quân sự liên Triều. Tuy nhiên cho tới nay, các cuộc đàm phán nhằm thực hiện thỏa thuận giữa hai bên vẫn rơi vào bế tắc do những bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như sự phối hợp giữa hai bên trong triển khai các bước đi cụ thể.

Phía Triều Tiên tin rằng họ xứng đáng được dỡ bỏ cấm vận vì những nỗ lực trước đây nhằm cải thiện quan hệ song phương, bao gồm tạm ngừng các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân cũng như phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Trong thông cáo, Ngoại trưởng Ri nói trong 2 năm qua, chính quyền ông Trump dường như chỉ tập trung vào việc ghi điểm chính trị, trong khi vẫn tìm cách cô lập Triều Tiên và liên tục đe dọa thay đổi chế độ hoặc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân. Do vậy, nhà ngoại giao này nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không bao giờ trao cho lãnh đạo Mỹ cơ hội nào nữa để đạt những thành quả mà không nhận được sự đáp lại tương xứng. Không chỉ vậy, Bình Nhưỡng còn tuyên bố mục tiêu của nước này là xây dựng lực lượng “tin cậy hơn” để chống lại mối đe dọa quân sự từ Mỹ. Theo ông Ri, Triều Tiên đã quyết định tăng cường năng lực răn đe hạt nhân quốc gia để đối phó mối đe dọa chiến tranh hạt nhân của xứ cờ hoa.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này vẫn duy trì cam kết thực thi thỏa thuận Singapore đạt được giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6-2018, đồng thời khẳng định Washington sẵn sàng áp dụng “cách tiếp cận linh hoạt để đạt được một thỏa thuận cân bằng”.

Trong bối cảnh trên, Trung Quốc hôm qua lên tiếng đề nghị Mỹ nên thực hiện những biện pháp cụ thể để xua tan những lo ngại của Triều Tiên - đồng minh chủ chốt của Bắc Kinh. Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã chỉ ra nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ-Triều xấu đi kể từ sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore là bởi “những lo ngại chính đáng” của Bình Nhưỡng không được giải quyết.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết