03/10/2024 - 15:07

Triều cường đầu tháng 9 âm lịch có khả năng lên cao từ 2,01-2,11m 

(CT) - Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn TP Cần Thơ, trong 2 ngày qua (1, 2-10-2024), mực nước trên các sông rạch tại TP Cần Thơ có biến đổi theo kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch, tuy nhiên mực nước dâng lên chưa cao. Sáng 3-10-2024, mực nước lên cao nhất vào lúc 5 giờ 30 phút trên sông Hậu là 1,84m (vượt mức báo động 1 là 0,04m). Dự báo, mực nước đỉnh triều trên các sông, rạch thuộc TP Cần Thơ còn tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh trong các ngày 4, 5, 6-10 (nhằm ngày mùng 2, 3, 4 tháng 9 âm lịch). Đỉnh triều cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu trong đợt triều cường này có khả năng lên cao, ở mức từ 2,01-2,11m, cao hơn báo động III từ 0,01-0,11m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hằng ngày vào lúc sáng sớm 6-8 giờ và chiều tối lúc 18-20 giờ. Đây là đợt triều cường có đỉnh triều lên cao vượt mức báo động III, cần chú ý thời tiết xấu do ảnh hưởng của không khí lạnh gió mùa Đông Bắc tràn về, nên trong những ngày triều cường kết hợp với mưa lớn sẽ gây ngập trên diện rộng ở những khu vực trũng thấp, vùng nội ô ven sông của TP Cần Thơ.

Đường Cách mạng Tháng 8 (nằm ngoài dự án chống ngập giai đoạn 1 của TP Cần Thơ) bị ngập sâu trong đợt triều cường rằm tháng 8 âm lịch vừa qua.

Để thực hiện tốt công tác an toàn giao thông, chủ động ứng phó với triều cường đầu tháng 9 âm lịch, UBND TP Cần Thơ yêu cầu đơn vị quản lý các âu thuyền, hệ thống cống, van ngăn triều, các trạm bơm thực hiện đóng, mở đúng thời gian khi triều dâng cao và xuống thấp; tổ chức bơm tát hiệu quả khi triều cường dâng cao kết hợp mưa lớn gây ngập vùng nội ô. Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ cũng yêu cầu thành viên của ban, các cấp, các ngành chức năng và UBND các quận, huyện tổ chức theo dõi diễn biến mưa, triều cường, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông để chủ động ứng phó; các địa phương tiếp tục tổ chức trực ban 24/24 giờ trong các ngày triều cường lên cao, nắm chắc mọi tình hình có liên quan đến công tác phòng, chống, cứu hộ trên địa bàn; duy trì lực lượng ứng cứu, hướng dẫn giao thông tại các đoạn đường bị ngập sâu, điểm giao nhau; tăng cường kiểm tra, gia cố đê bao, bờ bao bảo vệ vườn cây ăn trái, các cồn trên sông Hậu; đồng thời tổng hợp tình hình phòng, chống thiên tai trong phạm vi phụ trách để báo cáo thành phố theo quy định…

Biểu đồ dự báo mực nước triều cường trong những ngày sắp tới.

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết