18/02/2011 - 09:13

Trị khối u bất thường bằng thảo dược

Nhiều người không khỏi lo lắng khi biết mình có một khối u bất thường trong cơ thể hoặc có cảm giác tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, nhất là khi ở tuổi mãn kinh... Xin giới thiệu với bạn đọc cách chữa trị các chứng bệnh trên bằng cây Trinh nữ hoàng cung kết hợp với một số thảo dược...

Cây Trinh nữ hoàng cung còn có tên khác là Hoàng cung trinh nữ, Thập bát học sỹ, Tỏi Thái Lan... Đây là một loại cây có thân hành như củ hành tây to, đường kính 10-15cm, bẹ lá úp vào nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15cm, có nhiều lá mỏng kéo dài từ 80-100cm, rộng 3-8cm, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt trên lá lõm thành rãnh, mặt dưới lá có một sống lá nổi rất rõ, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím. Hoa mọc thành tán gồm 16-18 hoa trên một cán hoa dài 30-60cm. Cánh hoa màu trắng có điểm màu tím đỏ. Từ thân hành mọc rất nhiều củ con có thể tách ra để trồng. Trinh nữ hoàng cung mọc ở một số nước như: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia... Năm 1968, Ghosal công bố tách được từ Trinh nữ hoàng cung một số dẫn chất ancaloit (Crinafolin và Crinafolidin) có tác dụng chống ung thư.

Cây Trinh nữ hoàng cung. Ảnh: VŨ ĐÌNH QUỲNH 

Trinh nữ hoàng cung được sử dụng trong dân gian từ thập kỷ 90 để trị khối u vùng tiểu khung như u nang buồng trứng, u xơ, ung thư tử cung (đối với nữ), u xơ và ung thư tiền liệt tuyến (đối với nam), với cách dùng như sau: Dùng 3 lá Trinh nữ hoàng cung tươi thái đoạn từ 1-2cm, sao khô màu hơi vàng sắc với 300 ml nước còn khoảng 150 ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tiếp trong 7 ngày sau đó nghỉ 7 ngày và lại uống tiếp đợt khác... Tổng đợt điều trị là 3 đợt (uống trong 21 ngày).

Theo Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi, có thể uống kết hợp lá Trinh nữ hoàng cung với bài thuốc Bổ thận gồm 18 vị sau: Viễn chí 8g, Đảng sâm 12g Quảng bì 12g, Hắc Đỗ trọng 12g, Sơn thù nhục 8g, Phục linh 12g, Nhục thung dung 12g, Câu kỷ tử 12g, Bạch truật 8g, Liên nhục 12g, Thục địa 12g, Mẫu đơn 8g, Hắc táo nhân 16g, Trích Hoàng kỳ 8g, Trích thảo 8g, Ngưu tất 12g, Hoài sơn 12g, Trạch tả 4g. Liều lượng sử dụng từ 5-10g lá khô trong ngày. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chế phẩm làm từ cây Trinh nữ hoàng cung đơn thuần hoặc kết hợp với một số vị thuốc mang tính giải độc như Crisutat, Nga phụ khang, Tadimax,... người bệnh có thể mua tại Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Cần Thơ hoặc tại các Nhà thuốc Y học cổ truyền. Người bệnh uống Trinh nữ hoàng cung thường có cảm giác nóng trong người và đôi khi có triệu chứng buồn nôn vì vậy có thể kết hợp uống Trinh nữ hoàng cung với các chế phẩm như Tễ lục vị hoặc Lục vị hoàn và kết hợp với chế phẩm Linh chi sẽ khắc phục được những triệu chứng không mong muốn nêu trên.

Đối với người bệnh tự trồng được cây Trinh nữ hoàng cung có thể uống lá Trinh nữ hoàng cung như trên kết hợp với một số cây có tác dụng thanh nhiệt giải độc và hoạt huyết như Cỏ nọc rắn hay Cây lưỡi rắn (50g), Cỏ xước (20g). Cách khác, có thể dùng 40g Bạch hoa xà thiệt thảo cùng với 20g Bán chi liên, đổ 2,5 lít-3 lít nước nấu sôi 15 phút dùng uống thay nước hàng ngày cùng với thời gian sử dụng lá Trinh nữ hoàng cung như trên.

Bác sĩ VŨ ĐÌNH QUỲNH
Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ

Chia sẻ bài viết