25/05/2022 - 16:05

Trị khỏi bệnh són tiểu nhiều năm ở phụ nữ 

(CTO) - Các bác sĩ chuyên khoa thận niệu, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị khỏi bệnh sa bàng quang và són tiểu cho bệnh nhân N.T.B.V (50 tuổi, ở TP Cần Thơ).

Ê-kíp phẫu thuật điều trị tình trạng sa bàng quang cho người bệnh. Ảnh do BV cung cấp. 

Bà V chịu đựng tình trạng són tiểu gần 20 năm qua, đã điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không giảm. Bà thường són tiểu khi ho hoặc làm việc nặng, phải mặc tã hằng ngày. Gần đây, bà bị các khối phồng âm đạo và són tiểu nhiều hơn nên đến khám tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Qua thăm khám và các kết quả chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xác định bệnh nhân bị sa bàng quang gây són tiểu. Ê-kíp bác sĩ quyết định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật phục hồi thành trước âm đạo bằng Mesh (tấm lưới). Ca mổ diễn ra trong khoảng 45 phút, người bệnh nằm viện khoảng 2 ngày và đã được xuất viện.

Những lần tái khám gần đây, bà V cho biết tình trạng tiểu không kiểm soát đã khỏi, tình trạng sa thành trước âm đạo và bàng quang không còn nữa. Sức khỏe và tâm lý của người bệnh được cải thiện rất nhiều.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Duy, Phó Trưởng Khoa Thận - Tiết niệu, sa tạng chậu thường gặp ở các phụ nữ trong độ tuổi từ ngoài 40 do sinh nở nhiều lần, có tiền sử chuyển dạ kéo dài, sinh khó làm cho hệ thống dây chằng, tầng sinh môn tổn thương không giữ được cơ quan vùng tiểu khung. Một số ít phụ nữ trong độ tuổi từ 25-30 tuổi dù chưa sinh con nhưng thể trạng yếu cũng có khả năng mắc bệnh sa sinh dục, sa thành trước âm đạo... Vì mang "bệnh khó nói", nhiều chị em mặc cảm, tự ti, chịu đựng tình trạng bệnh kéo dài dẫn tới việc đánh mất cơ hội được điều trị hiệu quả.

"Chị em chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều chất xơ, rau củ quả; duy trì cân nặng hợp lý, không để béo phì; tập thể dục thường xuyên và thực hành các bài tập theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm tăng cường sức co cơ sàn chậu và luyện cơ sàn chậu. Khi có bất thường trong việc đi tiêu, tiểu hoặc có khối phồng vùng âm đạo nên đi khám đúng chuyên khoa để được điều trị sớm, kịp thời, hiệu quả và đỡ tốn kém" - BS Đức Duy khuyến cáo.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết