20/09/2022 - 11:51

Trẻ sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều dễ dậy thì sớm 

Các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cảnh báo việc tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử (như điện thoại thông minh, máy tính bảng) có thể làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ em và thậm chí có thể làm tổn thương khả năng sinh sản của các bé trong tương lai.

Tiếp xúc ánh sáng xanh không chỉ tổn hại giấc ngủ, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và sức khỏe sinh sản trong tương lai của trẻ nhỏ.

Tiếp xúc ánh sáng xanh không chỉ tổn hại giấc ngủ, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và sức khỏe sinh sản trong tương lai của trẻ nhỏ.

Lâu nay, mối nguy mà ánh sáng xanh tạo ra đối với giấc ngủ đã được ghi nhận, nhưng các chuyên gia còn lo ngại rằng thói quen sử dụng thiết bị điện tử liên tục trong giới trẻ có thể gây hại nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Trong nghiên cứu mới công bố tại cuộc họp thường niên lần thứ 60 của Hiệp hội Nội tiết Nhi khoa châu Âu, các chuyên gia điều tra xem có mối liên hệ nào giữa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh và sự suy giảm nồng độ hoóc-môn melatonin hay không, cũng như nhằm tìm kiếm bằng chứng xác thực thời gian sử dụng thiết bị điện tử tăng cao có thể liên quan đến sự suy giảm hoóc-môn giúp ngủ ngon này.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã chia 18 con chuột cái thành 3 nhóm để quan sát - bao gồm một nhóm tiếp xúc với chu kỳ ánh sáng xanh bình thường và hai nhóm còn lại tiếp xúc với ánh sáng xanh 6 giờ hoặc 12 giờ mỗi ngày. Kết quả cuối cùng cho thấy cả hai nhóm chuột tiếp xúc với ánh sáng xanh đều dậy thì sớm hơn đáng kể so với dự đoán. So với nhóm chuột tiếp xúc ánh sáng xanh trong 6 giờ, nhóm chuột tiếp xúc ánh sáng xanh trong 12 giờ dậy thì sớm hơn nhiều nhất.

Ngoài các dấu hiệu bị tổn thương tế bào và viêm buồng trứng, cả hai nhóm chuột tiếp xúc ánh sáng xanh lâu hơn còn có nồng độ hoóc-môn sinh sản oestradiol và hoóc-môn tạo hoàng thể tăng cao - biểu hiện phù hợp với giai đoạn dậy thì sớm. Chuột tiếp xúc ánh sáng xanh cũng được phát hiện có nồng độ hoóc-môn melatonin thấp hơn. “'Chúng tôi phát hiện rằng tiếp xúc ánh sáng xanh, đủ để thay đổi nồng độ melatonin, cũng như có thể làm thay đổi nồng độ hoóc-môn sinh sản và gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở chuột. Ngoài ra, thời gian tiếp xúc càng lâu, sự khởi phát dậy thì càng sớm” - Tiến sĩ Aylin Kilinç Uurlu, tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Lý giải về mối liên hệ giữa tiếp xúc ánh sáng xanh và nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ, Tiến sĩ Alex Dimitriu (Mỹ) - một chuyên gia tâm thần và y học giấc ngủ - cho rằng có thể là do hoạt động sản xuất melatonin bị gián đoạn, hoặc có thể nói là ánh sáng xanh làm gián đoạn giấc ngủ và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Tương tự, Tiến sĩ Rebecca Fisk - bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ) - cho biết melatonin là loại hoóc-môn được bộ não sản xuất để thích ứng với bóng tối, do đó, tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin.

Theo Tiến sĩ Fisk, dậy thì sớm ở bé gái có thể liên quan đến nguy cơ cao hơn mắc một số bệnh lý - bao gồm ung thư vú, tử cung, HPV, bệnh tim và tiểu đường. Dậy thì sớm ở cả nam và nữ cũng làm tăng rủi ro mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần như chứng lo âu và trầm cảm, các rối loạn về ăn uống và hành vi. Một số biện pháp có thể giúp làm chậm quá trình dậy thì sớm bao gồm thường xuyên tập thể dục, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn cho sức khỏe (như ít dùng thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh), cũng như nâng cao hiểu biết về hoóc-môn trong thực phẩm.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Healthline)

Chia sẻ bài viết