13/05/2020 - 08:29

Trẻ em cũng đối mặt nguy cơ biến chứng nghiêm trọng vì COVID-19 

Trái với ý kiến trước đó cho rằng COVID-19 không ảnh hưởng người trẻ, nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy trẻ nhỏ và thanh thiếu niên cũng có nguy cơ lớn gặp phải các biến chứng y khoa vì bệnh này, nhất là khi mang sẵn bệnh trong người.

Kết luận trên được các chuyên gia Trường Y Rutgers Robert Wood Johnson đưa ra sau khi theo dõi 48 bệnh nhân COVID-19, độ tuổi từ sơ sinh cho đến 21, được săn sóc tích cực tại Mỹ và Canada trong tháng 3 và tháng 4 rồi. Hơn 80% có sẵn các bệnh mãn tính như ức chế miễn dịch, béo phì, tiểu đường, co giật hoặc bệnh phổi mãn tính. 

Kết quả theo dõi cho thấy, hơn 20% đối tượng nghiên cứu đã trải qua tình trạng suy chức năng từ 2 hệ thống cơ quan trở nên vì nhiễm COVID-19 và 40% cần dùng đến ống thở và máy thở trong thời gian 3 tuần điều trị. Sau giai đoạn này, 33% số trẻ em vẫn phải điều trị nội trú, trong đó có 2/3 em phải dùng máy thở và hỗ trợ sự sống đã tử vong.

Theo đồng tác giả Lawrence C. Kleinman, mặc dù bệnh trạng COVID-19 dễ trở nặng hơn ở những trẻ mắc sẵn các bệnh mãn tính, nhưng cần lưu ý rằng trẻ khỏe mạnh cũng có nguy cơ gặp biếm chứng khi mắc bệnh này. Do đó, các phụ huynh cần tiếp tục cảnh giác phòng ngừa SARS-CoV-2 cho con.

YẾN KHOA (Theo Science Daily)

Chia sẻ bài viết