22/06/2011 - 09:45

Kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Afghanistan:

Tranh cãi tới phút chót

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

Hôm nay 22-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo quyết định về việc sẽ rút về nước bao nhiêu binh sĩ đang tham chiến tại Afghanistan vào tháng tới. Sự kiện này đánh dấu kết thúc quá trình ông Obama tham vấn các cố vấn và tướng lĩnh quân đội Mỹ, vốn sẽ quyết định xu hướng quân sự cho tương lai cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan.

Theo Thời báo New York của Mỹ, các quan chức ở Washington cho biết số quân triệt thoái khỏi Afghanistan lần này sẽ cho thấy rõ hơn kế hoạch của Nhà Trắng đối với cuộc chiến ở quốc gia Nam Á này trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2012, thời điểm ông Obama chạy đua tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy đa phần người Mỹ tin rằng cuộc chiến tranh gần 10 năm qua ở Afghanistan “không còn đáng để chiến đấu nữa”.

Thông báo của ông Obama sẽ định ra lịch trình rút 33.000 quân tăng viện mà tổng thống Mỹ đã đưa tới Afghanistan hồi đầu năm ngoái. Số quân tăng viện này là một phần làm leo thang cuộc chiến mà các tướng lĩnh của ông Obama cho là đã “xóa sổ” thành công các tay súng Taliban khỏi các khu vực quan trọng ở Nam Afghanistan.

Mặc dù, đến hôm qua, ông Obama chưa tiết lộ có bao nhiều binh sĩ sẽ về nước vào tháng 7 tới, nhưng theo nhật báo Phố Wall, các quan chức Mỹ đề nghị sẽ rút khoảng 3.000 - 5.000 binh sĩ trong số quân tăng viện. Thêm 5.000 binh sĩ khác sẽ được đưa về nước vào cuối mùa thu tới. Tuy nhiên, theo các nguồn tin nước ngoài, ông Obama đang chịu sức ép về vấn đề này từ các đồng minh quan trọng trong Quốc hội Mỹ, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ Carl Levin. Ông Levin đòi rút tới 15.000 binh sĩ trong số quân tăng viện hồi năm ngoái. Một số nghị sĩ ủng hộ việc nhanh chóng rút quân, cũng cho rằng chiến dịch quân sự mở rộng ở Afghanistan đã đi quá xa và rằng tiêu diệt “trùm” khủng bố Osama bin Laden hồi tháng rồi ở Pakistan có nghĩa là Mỹ đã đạt được mục tiêu. Vì vậy, Mỹ có thể thực hiện chiến dịch với quân số ít hơn. Thế nhưng, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích rằng rút số quân như vậy là quá cao. Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng chỉ cần rút khoảng 3.000 quân.

Tổng quân số Mỹ hiện nay tại Afghanistan khoảng 100.000 binh sĩ, và Washington có kế hoạch để lại khoảng 25.000 quân sau tháng 12-2014, khi Afghanistan dự kiến tiếp nhận quyền kiểm soát an ninh. Các nghị sĩ Mỹ cho rằng quân số ở lại chỉ tập trung công tác hỗ trợ các lực lượng Afghanistan và thực hiện các hoạt động chống khủng bố nhằm vào Taliban và al-Qaeda.

Theo khảo sát của hãng tin NBC News và nhật báo Phố Wall hồi tuần rồi, nhiều người Mỹ ngày càng mất kiên nhẫn với cuộc xung đột kéo dài hao tiền tốn của Mỹ ở Afghanistan. Mỗi năm, Mỹ tiêu tốn hơn 110 tỉ USD cho chiến trường Afghanistan. Hôm 20-6, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp tại Nhà Trắng với nhóm các thị trưởng đến từ nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, những người gần đây thông qua nghị quyết kêu gọi nhanh chóng kết thúc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, để dành khoản ngân sách chiến tranh cho những ưu tiên trong nước như tạo việc làm chẳng hạn.

N. KIỆT (Theo NYT, WSJ)

Chia sẻ bài viết