28/06/2012 - 21:45

Trái óc chó

 

Trái óc chó.

“Óc chó” là một loại trái rất phổ biến ở vùng núi phía Bắc. Ở chợ phiên, chợ trung tâm, thường thấy người ta bày bán loại trái này như một thứ không thể thiếu trong các sản phẩm địa phương.

Trái óc chó to cỡ một trái táo nhỏ, da xù xì, quăn queo thoạt nhìn rất xấu xí. Vỏ óc chó rất cứng, phải dùng kèm hoặc vật cứng đập bể vỏ. Nhân bên trong trái là những hạt có bề mặt xoắn lại giống như những xoắn não. Có lẽ vì vậy, người dân địa phương đã đặt tên nó thành “óc chó”. Hạt của nó ăn có vị bùi bùi, ngon miệng. Sau những bữa ăn no, quá chén vì thức ăn ngon, thực khách dùng vài trái óc chó sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, bụng không còn căng cứng, khó chịu nữa. Trái nhỏ nhưng giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ. Người ta đồn rằng chỉ cần dùng 7-8 hạt mỗi ngày, có thể đẩy lùi các bệnh tim mạch, ung thư, dạ dày... Đến nay, các nhà khoa học ở châu Âu đã có nhiều nghiên cứu về trái óc chó và cho ra nhiều kết quả đáng tin cậy vì tác dụng tốt cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật.

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, óc chó được sử dụng như một loại dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Du khách ở miền Nam ra rất lạ, cảm thấy tò mò và muốn dùng thử. Bổ một trái lấy hạt nhai thử, vị béo béo, bùi bùi rất ngon miệng. Ở địa phương người ta nói óc chó là “vua của các loại hạt”.

Bài, ảnh: Ngọc Liên

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ầm thực