07/04/2021 - 05:40

Trái mận tiếp tục giảm giá mạnh 

(CT) - Hiện giá nhiều loại mận tại vùng ĐBSCL như: mận hồng đào đá, mận An Phước… giảm thêm từ 5.000-7.000 đồng/kg so với trước, xuống còn ở mức rất thấp.

Thương lái thu mua mận hồng đào đá của nông dân tại phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Thương lái thu mua mận hồng đào đá của nông dân tại phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như Hậu Giang, Vĩnh Long, giá các loại mận hồng đào đá và mận An Phước chỉ còn ở mức 2.000-5.000 đồng/kg; còn giá bán lẻ mận tại nhiều chợ ở mức 8.000-12.000 đồng/kg. Theo nông dân trồng mận, với mức giá này người trồng không có lời do trồng mận tốn nhiều chi phí tiền phân bón, chăm sóc và thu hoạch. Để bảo vệ trái mận, nông dân đã áp dụng kỹ trùm mùng lưới khắp vườn mận để hạn chế sâu bệnh và côn trùng tấn công làm hư trái, thay cho biện pháp sử dụng túi ni lông chuyên dụng để bao từng trái mận, giúp giảm chi phí tiền nhân công và giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, phần lớn các công đoạn của quá trình chăm sóc, thu hoạch mận vẫn còn làm bằng bằng tay nên tốn rất nhiều công sức và chi phí, nhất là thu hoạch mận đòi hỏi phải rất cẩn thận để tránh trái bị dập hư.

Giá mận giảm thấp được cho do đầu ra xuất khẩu mận gặp khó vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong khi đó, gần đây nguồn cung mận lại tăng mạnh do bước vào mùa thu hoạch rộ, thời gian qua người dân cũng tăng diện tích trồng mận. Các năm trước do đẩy mạnh xuất khẩu nên giá các loại mận thường xuyên ở mức cao, đặc biệt giá mận An Phước có thời điểm lên đến 40.000-60.000 đồng/kg.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết