22/03/2018 - 20:34

Trách nhiệm với Tổ quốc 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Nguyện xứng đáng với lời dạy của Người, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP Cần Thơ luôn nỗ lực học tập, công tác, thể hiện trách nhiệm tuổi trẻ với đất nước...

Đoàn viên phường Long Hưng tham gia vệ sinh môi trường.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018, Đoàn phường Long Hưng, quận Ô Môn tổ chức nhiều phần việc mang đến lợi ích cho cộng đồng: phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, thu gom rác thải, hiến máu tình nguyện…, thu hút ĐVTN các khu vực tham gia. Phạm Thị Ngọc Trâm, đoàn viên khu vực Long Thành, chia sẻ: “Tôi tranh thủ sắp xếp việc nhà để tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động Đoàn phường phát động. Qua đó, tôi có thể giúp ích cho xã hội và tự học hỏi, rèn luyện những kỹ năng”. Anh Bùi Phước Thiện, Bí thư Đoàn phường Long Hưng, cho biết: “ĐVTN toàn phường rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn, như: hội thi, hội trại, hội diễn… Tuy nhiều ĐVTN bận đi làm, đi học nhưng việc vận động các bạn tham gia hoạt động Đoàn khá thuận lợi. Đặc biệt, 2 năm qua, Ban Chấp hành Đoàn phường và các Chi đoàn vận động trên 300 triệu đồng giúp đỡ những học sinh vượt khó học tốt, người có hoàn cảnh khó khăn. Cũng theo anh Phước Thiện, phường Long Hưng có khoảng 3.000 ĐVTN và đa số thể hiện trách nhiệm tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, nổi bật là các hoạt động ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao; tham quan, tìm hiểu các di tích văn hóa, lịch sử; tình nguyện thực hiện nghĩa vụ Quân sự…

Ban Thường vụ Quận đoàn Ô Môn tổ chức nhiều hoạt động, phong trào cổ vũ tinh thần trách nhiệm của ĐVTN trong cuộc sống. Vì vậy, ĐVTN quận rất tích cực tham gia hoạt động xã hội, phát triển kinh tế gia đình; tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; cải cách hành chính… Cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong các cơ quan nhà nước thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm”  (trách nhiệm với bản thân, công việc, cộng đồng). Anh Phạm Văn Hậu, Bí thư Quận đoàn Ô Môn, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi rất quan tâm, trăn trở đối với nghề nghiệp và việc làm cho ĐVTN khi mà nhiều bạn không có tư liệu sản xuất, phải đi làm ăn xa… Vì vậy, việc khơi dậy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc góp phần tạo động lực, điều kiện để ĐVTN cải thiện đời sống, làm giàu chính đáng. Khi cuộc sống ổn định, ĐVTN mới có thể tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, Đoàn - Hội…”.

Theo nhiều cán bộ Đoàn, hiện nay, vẫn còn nhiều lo ngại khi bàn về trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội, bởi nhiều thanh niên còn sống thiếu trách nhiệm. Nhiều bạn không chú tâm học tập, trui rèn, dẫn đến không có việc làm, nghiện ngập, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự địa phương… Anh Trần Tuấn Anh, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, chia sẻ: “Một số thanh niên rất ít tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thiếu nhiệt huyết tuổi trẻ trong cuộc sống, học tập… Chính vì tự cô lập nên các bạn không nhận thức được vai trò, trách nhiệm thanh niên hôm nay đối với Tổ quốc”. Anh Bùi Phước Thiện cho rằng: Trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc thể hiện qua ý thức, hoạt động, hành vi trong cuộc sống hằng ngày, như: kinh doanh đúng pháp luật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Đó cũng là việc thanh niên tự rèn luyện bản lĩnh vững vàng vượt qua cám dỗ, sống tử tế, có ích cho cộng đồng.

Anh Trần Tuấn Anh cho biết: “ĐVTN quận Ninh Kiều thể hiện tốt trách nhiệm cá nhân trong việc giữ gìn an ninh trật tự, tố giác tội phạm, học tập nâng cao trình độ..., góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Theo tôi, thanh niên cần thể hiện sự sáng tạo trên các lĩnh vực, có giải pháp nâng cao hiệu quả công việc. Tôi rất mong các bạn trẻ sẽ phát huy sức trẻ, điều kiện, khả năng để xung kích thực hiện các công trình, phần việc, thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết