27/01/2018 - 16:08

Trà thì là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe 

Nhờ chứa nồng độ cao các khoáng chất, vitamin, chất chống ôxy hóa phytonutrient, dưỡng chất thực vật anethol và tinh dầu đặc trưng, hạt thì là có tác dụng cải thiện hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch cũng như giúp cơ thể kháng khuẩn, chống co thắt và chống viêm rất tốt. Theo đó, uống trà hạt thì là được khẳng định mang lại hàng loạt lợi ích sức khỏe như:

Tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát huyết áp. Trà thì là giúp gan và tim hoạt động tốt, trong đó, gan khỏe mạnh giúp phân giải mỡ trong máu (cholesterol) và ổn định nhịp tim. Loại trà này cũng giúp kiểm soát huyết áp nhờ dồi dào kali - khoáng chất làm thư giãn mạch máu, nhờ đó ngăn ngừa bệnh mạch vành và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Giúp giảm cân, chống lại bệnh tiểu đường. Bằng cách đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, trà thì là có thể giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt hơn, vừa ngăn tình trạng ăn uống vô độ vừa cải thiện trao đổi chất và loại bỏ lượng mỡ thừa khỏi cơ thể.

Mặt khác, trà thì là còn giúp chống lại bệnh tiểu đường nhờ khả năng làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy với insulin. Một nghiên cứu của Ấn Độ chỉ ra rằng hạt thì là là một trong 10 loại thực phẩm có đặc tính điều trị bệnh tiểu đường.

Điều trị ợ nóng. Ứng dụng phổ biến nhất của hạt thì là là điều trị chứng ợ nóng. Theo đó, uống một tách trà thì là giúp giảm bớt tình trạng khó tiêu- nguyên nhân chính gây ợ nóng, đồng thời làm dịu cơn đau và cảm giác nóng ran trong ngực.

Tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe mắt. Hạt thì là giàu vitamin C, một chất chống ôxy hóa mạnh và có đặc tính kháng khuẩn cao, giúp cải thiện hệ miễn dịch. Uống trà từ loại hạt này giúp cơ thể phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm rất tốt.

Cũng vì dồi dào vitamin C nên hạt thì là còn tốt cho thị lực. Lý do là chất chống ôxy hóa này bảo vệ mắt khỏi tác động của bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD). Theo các chuyên gia, dùng nước ngâm hạt thì là rửa mắt giúp điều trị hiệu quả bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ).

Trị mụn trứng cá. Tinh dầu thì là có đặc tính chống viêm mạnh giúp chữa khỏi các bệnh ngoài da như mụn trứng cá, đồng thời giảm bớt chất nhờn dư thừa, ngăn mụn mới hình thành.

Tiêu diệt ký sinh trùng. Nhờ sở hữu đặc tính nhuận tràng, trà hạt thì là giúp đào thải ký sinh trùng ra khỏi cơ thể. Nó được xem là “sát thủ” đối với giun do có khả năng ngăn trứng giun phát triển và tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh.

Phòng bệnh hô hấp và chống hôi miệng. Hạt thì là có tác dụng khơi thông đường thở và xoa dịu tình trạng co thắt của cơ quan hô hấp, từ đó phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Theo các chuyên gia, uống trà hạt thì là sau bữa ăn giúp làm sạch và khử mùi hơi thở cũng như bảo vệ sức khỏe răng và nướu, do loại thảo mộc này có đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Ngừa ung thư. Trà hạt thì là chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp cơ thể phòng chống bệnh ung thư. Đơn cử, hoạt chất sinh học quercetin trong hạt thì là được chứng thực có tác dụng chống khối u, tiêu diệt tế bào ung thư ở vú và gan, cũng như ngăn ngừa ung thư đại tràng (ruột già).

Giảm triệu chứng viêm khớp. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, hạt thì là là một trong những loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các triệu chứng viêm khớp. Theo đó, nó làm tăng hoạt tính của một chất chống ôxy hóa tên là superoxide dismutase, có tác dụng làm giảm tình trạng sưng viêm vốn ảnh hưởng lớn tới bệnh viêm khớp.

Trà hạt thì là đặc biệt tốt cho nữ giới. Không chỉ làm giảm đáng kể tình trạng đau bụng trong những ngày “đèn đỏ” bằng cách thả lỏng các cơ ở tử cung, trà hạt thì là còn xoa dịu các triệu chứng thường gặp như buồn nôn và cơ thể suy yếu. Mặt khác, uống trà hạt thì là cũng giúp cân bằng nội tiết và điều trị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) – một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đối với phụ nữ trung niên, hợp chất phytoestrogen trong hạt thì là giúp đề phòng thiếu hụt nội tiết tố sinh dục nữ ở chị em trong giai đoạn mãn kinh, phòng ngừa ung thư vú, loãng xương và bệnh tim mạch. Ở phụ nữ mang thai, nhâm nhi một tách trà thì là có thể đẩy lùi chứng ốm nghén, đau tức ngực và chống nhiễm khuẩn thai kỳ. Các bà mẹ đang cho chon bú cũng được khuyến nghị uống trà thì là bởi thức uống này giúp cơ thể tăng tiết sữa. 

 TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết