19/10/2021 - 16:33

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

(CT) - Ngày 19-10-2021, Hội đồng xét xử - Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Thắng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và bị cáo Vũ Kim Thảo (sinh năm 1988, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều) về hành vi không tố giác tội phạm.

Bị cáo Thắng và Thảo tại phiên tòa sơ thẩm

Bị cáo Thắng và Thảo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ, Trần Đức Thắng và Vũ Kim Thảo là vợ chồng. Do làm ăn thua lỗ, Thắng thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lời chứng của công chứng viên, hợp đồng ủy quyền, rồi sử dụng con dấu, tài liệu làm giả để tạo lòng tin cho Lê Thị Thanh, Trần Minh Trung, Trần Minh Toàn nhằm chiếm đoạt tài sản. Thắng vay tiền của các bị hại thông qua hình thức thế chấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Với thủ đoạn này, Thắng đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền trên 2,250 tỉ đồng. Vũ Kim Thảo biết Thắng thực hiện hành vi gian dối, nhưng không tố giác để hậu quả xảy ra. Thảo cùng với Thắng tiếp tục hứa hẹn nhiều lần khắc phục hậu quả cho các bị hại, nhưng không còn khả năng khắc phục.

Ngoài ra, ông Trần Thông Lưu có đơn tố giác Thắng thuê xe ô tô Innova của ông để sử dụng đến nay không rõ xe đang ở đâu. Thắng khai đã thế chấp chiếc xe cho Tánh để bảo lãnh khoản nợ 170 triệu đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra thông báo truy tìm Tánh và thông báo truy tìm xe Innova, nhưng chưa có kết quả. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh để xử lý sau.

Tại phiên toà, trong phần xét hỏi, nhận thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, Tòa án trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản đối với chiếc xe Innova của ông Trần Thông Lưu; xem xét dấu hiệu đồng phạm của bị cáo Vũ Kim Thảo đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết