17/10/2020 - 15:45

TP Cần Thơ: mực nước đỉnh triều trên các sông rạch lên cao, vượt báo động III trong 3 ngày tới 

(CT) - Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP Cần Thơ, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch tại TP Cần Thơ đang lên nhanh và ở mức cao trong kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch.

Vào lúc 7 giờ ngày 17-10-2020, mực nước trên sông Hậu là 2m (tương đương báo động III), gây ngập lụt đường phố tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và Cái Răng, ảnh hưởng giao thông, sinh hoạt, buôn bán của người dân địa phương.

Dự báo, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch ở TP Cần Thơ sẽ tiếp tục lên cao trong 3 ngày tới và đạt đỉnh trong các ngày 18 đến 20-10-2020 (nhằm ngày mùng 2 đến mùng 4 tháng 9 âm lịch), với đỉnh triều cao nhất trên sông Hậu từ 2,1m đến 2,15m (cao hơn mức báo động III là 0,1m đến 0,15m).

Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều vào lúc sáng sớm từ 6 giờ đến 8 giờ và chiều tối từ 18 giờ đến 20giờ. Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường có khả năng đạt cấp độ 3. Các quận nội ô, vùng trũng thấp tiếp tục bị ngập sâu trong nước…

Đường Trần Văn Hoài (quận Ninh Kiều) thường xuyên bị ngập nước do triều cường (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 16-10-2020).

Đây là đợt triều cường lớn trong năm, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Cần Thơ yêu cầu: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện ứng cứu đối với khu vực ngập sâu, có nguy cơ vỡ đê bao; kiểm tra, xử lý, gia cố đê bao xung yếu, có nguy cơ ngập, sạt lở do triều cường; tăng cường công tác tiếp nhận thông tin và dự báo đến nông dân những diễn biến của tình hình khí tượng, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác chống ngập úng đô thị, quản lý tốt hoạt động đóng mở van ngăn triều để hạn chế ngập lụt, thiệt hại do thiên tai, triều cường gây ra; tổ chức trực ban 24/24 giờ trong các đợt triều cường, bão, mưa lớn để theo dõi, nắm chắc mọi tình hình có liên quan đến công tác PCTT-TKCN trên địa bàn quản lý; lực lượng công an tích cực tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông tại các tuyến đường bị ngập sâu, khu vực ngã ba, ngã tư nhằm hạn chế ùn tắc giao thông khi triều cường lên cao...

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết