08/09/2009 - 09:46

Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập loại trừ khả năng bình thường hóa quan hệ A-rập - Israel

Ông Amr Moussa (phải) gặp lãnh đạo
phong trào Hamas.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Tổng thư ký Liên đoàn A-rập (AL), ông Amr Moussa ngày 6-9 tuyên bố các nước A-rập sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel chừng nào Tel Aviv vẫn xúc tiến kế hoạch xây dựng thêm các khu định cư Do Thái tại những vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas, ông Khaled Meshaal, đang ở thăm Ai Cập, Tổng thư ký AL Moussa nhấn mạnh Israel “vẫn ngoan cố bác bỏ mọi giải pháp quan trọng về việc đình chỉ xây dựng khu định cư” và thái độ này sẽ không mang lại bất kỳ tiến bộ nào đối với tiến trình hòa bình. Theo ông Moussa, không một chính phủ A-rập nào có thể trao cho Israel “món quà” bình thường hóa quan hệ, và nếu một quốc gia nào làm việc này sẽ vấp phải phản ứng rất dữ dội trong toàn thế giới A-rập.

Thủ lĩnh Hamas cũng hưởng ứng tuyên bố của ông Moussa phản đối bình thường hóa quan hệ với Israel, đồng thời chỉ trích chính sách của Mỹ ở Trung Đông mà Hamas cho là thúc đẩy các nước A-rập chống Iran trong khi bênh vực Israel.

Tổng thư ký Moussa đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ trưởng Giao thông Israel, ông Yisrael Katz cùng ngày 6-9 tuyên bố Nhà nước Do Thái sẽ không từ bỏ kế hoạch mở rộng khu định cư bất chấp mọi chỉ trích. Trước đó, nhật báo “Bưu điện Jerusalem” và đài phát thanh nhà nước Israel đều đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong những ngày tới sẽ phê chuẩn kế hoạch xây dựng từ 400-700 nhà ở mới tại khu Bờ Tây, trước khi cân nhắc tạm ngừng hoạt động này “trong một vài tháng”.

Nhiều tháng qua, Mỹ đã nỗ lực thúc giục Israel ngừng toàn bộ hoạt động xây dựng khu định cư trên phần đất bị chiếm đóng của người Palestine, đồng thời kêu gọi các quốc gia A-rập có những bước đi hướng tới bình thường hóa quan hệ với nhà nước Do Thái, nhằm khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình ở Trung Đông bị đình trệ từ cuối năm 2008 do Israel tấn công Dải Gaza. Các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tháng này và tuyên bố nối lại các cuộc hòa đàm giữa hai bên.

Chia sẻ bài viết