03/09/2017 - 05:47

Tổng thống Trump đề xuất khoản hỗ trợ tái thiết sau bão Harvey

Trước sự tàn phá kinh hoàng của siêu bão Harvey tại khu vực miền Nam nước Mỹ, ngày 1-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi quốc hội nước này thông qua một gói hỗ trợ trị giá gần 8 tỉ USD trong chương trình viện trợ liên bang nhằm đảm bảo nguồn tài chính cần thiết cho quá trình tái thiết trong những tuần tới.

Bão Harvey gây thiệt hại nặng nề ở Houston. Ảnh: New York Times

Trong thư gửi Đồi Capitol, ông chủ Nhà Trắng đề nghị chi 7,85 tỉ USD để phục vụ cho hoạt động cứu trợ và công tác tái thiết ban đầu sau thảm họa. Trước đó, Cố vấn An ninh nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert cho biết những yêu cầu cấp viện trợ sẽ được xem xét theo từng giai đoạn sau khi cập nhật và đánh giá những thiệt hại mới nhất mà cơn bão gây ra. 

Ước tính lần này, ngân sách chính phủ sẽ phải chi một khoản tương đương 110,2 tỉ USD đã chi cơn cho bão lịch sử Katrina hồi năm 2005, khi mà con số thiệt hại đang ngày càng tăng cao. Nhiều nghị sĩ cho rằng khoản chi để khắc phục hậu quả của bão Harvey sẽ không dưới 125 tỉ USD.

Siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas và sau đó là bang Louisiana tới nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 50 người và gây thiệt hại lên tới hàng chục tỉ USD. Cơn bão gây lũ lụt trên diện rộng đã làm ngưng trệ hoạt động lọc dầu, khiến công suất lọc dầu của các nhà máy tại Mỹ giảm gần 25%, tương đương với ít nhất 4,4 triệu thùng/ngày.

TTXVN

Chia sẻ bài viết