27/08/2013 - 09:18

Tổng thống Afghanistan đến Pakistan tìm giải pháp cho vấn đề Taliban

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 26-8 đã đến Pakistan nhằm cùng với chính phủ nước này tìm cách nối lại đàm phán hòa bình với lực lượng nổi dậy Taliban để chấm dứt cuộc đối đầu kéo dài 12 năm qua.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Karzai đến Islamabad trong 18 tháng qua, theo đó, ông sẽ hội đàm với tân Thủ tướng Nawaz Sharif xung quanh mối quan hệ song phương, tiến trình hòa giải tại Afghanistan và tình hình khu vực. Ông Karzai mong muốn Islamabad hỗ trợ Kabul tìm kiếm kênh đối thoại trực tiếp với lực lượng Taliban, bao gồm yêu cầu phóng thích các tù nhân vốn là những người đứng đầu Taliban đang bị giam giữ tại Pakistan. Giới chức Afghanistan tin tưởng việc làm này sẽ khích lệ Taliban trở lại bàn đàm phán.

Lâu nay, Afghanistan cho rằng việc Pakistan hậu thuẫn và cho Taliban ẩn náu trên lãnh thổ của mình là nguyên nhân chính làm gia tăng bạo lực tại Afghanistan – một cáo buộc mà Islamabad cực lực bác bỏ và tuyên bố sẽ làm mọi thứ để chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan. Afghanistan và Pakistan đều nhận thức rõ tương lai kinh tế của họ phụ thuộc rất nhiều vào sự ổn định của hai nước.

T.TRÚC (Theo AFP, Reuters, BBC)

 

Chia sẻ bài viết