27/12/2011 - 09:03

TP CẦN THƠ

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 đạt kết quả tốt

(CT)- Ngày 26-12-2011, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng tham dự hội nghị tổng kết công tác “Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011ở TP Cần Thơ” tại Cục thống kê TP Cần Thơ.

Theo Ban chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản TP Cần Thơ, đến nay Tổng điều tra trên địa bàn thành phố đã hoàn thành và được Ban chỉ đạo trung ương nghiệm thu đạt loại tốt. Cục thống kê TP Cần Thơ đã bàn giao các loại phiếu về Trung tâm tin học TP Hồ Chí Minh để nhập tin, xử lý số liệu theo kế hoạch và hiện đã có các kết quả tổng hợp nhanh. Riêng kết quả cụ thể dự kiến sẽ được Cục thống kê TP Cần Thơ công bố và xuất bản thành sách trong quý 1-2012.

Theo kết quả tổng điều tra, trong 134.275 hộ (theo phạm vi điều tra) ở TP Cần Thơ thì hộ nông, lâm, thủy sản chiếm 76,2%, hộ công nghiệp xây dựng 6,7% và hộ thương mại dịch vụ 13,6%. Kết quả tổng hợp nhanh từ tổng điều tra cho thấy, cơ cấu ngành nghề nông thôn tại thành phố có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, vốn đầu tư cho sản xuất và vốn tích lũy của các hộ dân nông thôn có xu hướng tăng. Kết cấu hạ tầng nông thôn và bộ mặt các vùng nông thôn của thành phố phát triển so với thời điểm năm 2006. Hiện 36 xã với 290 ấp thuộc 4 huyện (Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai) đã có lưới điện quốc gia, 31/36 xã có đường ô tô đến được trụ sở UBND xã (năm 2006 chỉ có 23/33 xã có đường ô tô đến trung tâm xã); 19/36 xã đã có tổ chức hoặc thuê thu gom rác thải sinh hoạt từ các hộ (năm 2006 chỉ có 6/33 xã); 36/36 xã đều có trạm y tế để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong vùng nhưng mới có 30/36 xã có trạm y tế đạt đủ các tiêu chuẩn qui định của ngành y tế; có 34/36 xã có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản TP Cần Thơ cho rằng, kết quả của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tại các địa phương sẽ là cơ sở quan trọng giúp Đảng và Nhà nước ta đánh giá tình hình nông thôn, nông nghiệp của cả nước trong 5 năm qua, từ đó đưa ra các định hướng và giải pháp thích hợp phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ kết quả tổng điều tra, TP Cần Thơ xây dựng các kế hoạch và đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn tại địa phương mình.

VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết