20/04/2022 - 08:02

Tôn vinh giá trị thương hiệu Việt 

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. Với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa gắn với thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP thực phẩm Phạm Nghĩa.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP thực phẩm Phạm Nghĩa.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25-11-2003, giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Theo đề xuất của Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2343/VPCP-KTTH ngày 11-4-2008 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 20-4 hằng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam. Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2022, nhằm tăng cường nhận biết trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về chương trình THQG Việt Nam, quảng bá giới thiệu doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt THGQ đã được Chính phủ công nhận tới cộng đồng xã hội trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển khai chương trình Tuần lễ THQG Việt Nam 2022, từ ngày 17 đến ngày 24-4-2022. Chương trình THQG Việt Nam với biểu trưng Vietnam Value (giá trị Việt Nam) được thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, tạo uy tín vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp đạt THQG luôn được ưu tiên lựa chọn với tư cách là các thương hiệu đại diện cho ngành hàng và THQG Việt Nam.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. Những năm gần đây, thứ hạng giá trị THQG Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thực hiện mạnh nhờ những nỗ lực của chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu. Để chinh phục các thị trường "khó tính", ngoài nâng cao chất lượng, hàng hóa của Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu, tăng sự khác biệt với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác. Hiện, hàng hóa Việt Nam đã có vị thế vững chắc tại thị trường Mỹ, Pháp, EU và nhiều nước, đặc biệt hàng hóa nông, thủy sản, may mặc,...

Là đơn vị tiên phong chế biến và sản xuất các sản phẩm từ cá thát lát, các sản phẩm Công ty CP thực phẩm Phạm Nghĩa (TP Cần Thơ) hiện có mặt tại 60 tỉnh, thành với hơn 70 nhà phân phối/đại lý và các hệ thống siêu thị lớn như GO!, Bách hóa xanh, Winmart, MM Mega Market, Aeon Mall, Emart… Sản phẩm đồng thời cũng được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Úc, Canada, Mỹ… và sắp tới sẽ là thị trường Nhật Bản, Thái Lan.  Có thể nói, nguồn nguyên liệu chất lượng và ổn định cùng với dây chuyền sản xuất hiện đại và khép kín chính là tiền đề vững chắc giúp Phạm Nghĩa đến gần hơn với mục tiêu trở thành thương hiệu đại diện cho đặc sản cá thát lát Cần Thơ vươn tầm quốc tế. Điều này giúp khẳng định được độ phủ rộng lớn của thương hiệu cũng như nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên toàn quốc thể hiện qua các danh hiệu: Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017; Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập; sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đầu tiên tại Cần Thơ, sở hữu vùng nuôi cá thát lát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP tính đến nay…

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa, luôn cho rằng, thương hiệu được đánh giá bởi chính người tiêu dùng. Thái độ và cảm nhận tích cực của số lượng người tiêu dùng sẽ tạo nên thương hiệu cho các sản phẩm của doanh nghiệp đó. Và từ lúc phát triển đến nay, Phạm Nghĩa luôn có một hướng đi riêng để xây dựng uy tín, chất lượng và niềm tin. Định hướng phát triển thời gian tới, Phạm Nghĩa sẽ tiếp tục định vị, xác định vị trí thương hiệu trên thị trường, trong tâm trí của người tiêu dùng thông qua việc xây dựng tên thương hiệu, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, chất lượng sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện. Luôn duy trì sự đồng nhất về nhận diện thương hiệu, khẳng định giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu của mình. Song song đó sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông để sản phẩm có độ phủ sóng rộng hơn.

Hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam, sáng ngày 20-4, tại Hà Nội, chính thức diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ THQG Việt Nam 2022. Hoạt động được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ THQG Việt Nam 2022, buổi chiều cùng ngày, Diễn đàn THQG Việt Nam 2022 do Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đồng tổ chức. Diễn đàn quy tụ các doanh nghiệp với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế, tập trung vào các nội dung quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt thông qua mạng lưới các trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ, định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập.

Tại TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển ký ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND triển khai hoạt động hưởng ứng Tuần lễ THQG chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2022 trên địa bàn TP Cần Thơ. Nội dung của Kế hoạch nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư. Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chí của chương trình. Thực hiện các hoạt động hưởng ứng với mục tiêu tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thành phố về hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ)...

Thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và THQG có quan hệ rất chặt chẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhau. Góp phần vào sự thành công của các THQG là rất nhiều thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm của quốc gia đó. Do vậy, khi một doanh nghiệp có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của doanh nghiệp đó cũng sẽ được nâng cao, và khi một quốc gia có nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mạnh thì sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và THQG Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ngày Thương hiệu Việt Nam còn nhắc nhở từng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đóng góp tích cực xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển đất nước.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết