09/04/2009 - 09:14

Tổn thất đầu tiên của tân Thủ tướng Malaysia

Tân Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak vừa phải đón nhận “trái đắng” đầu tiên khi liên minh cầm quyền thất bại trong các cuộc bầu cử bổ sung ngày 7-4.

Cụ thể, Mặt trận dân tộc Barisan (BN) cầm quyền, do Tổ chức dân tộc Mã-lai thống nhất (UMNO) của ông lãnh đạo, đã không giành được chiếc ghế còn khuyết tại Quốc hội. Còn trong cuộc bầu cử bổ sung 2 ghế tại cơ quan lập pháp bang Kedah và Sarawak, BN chỉ giành thắng lợi ở bang Sarawak. Tuy kết quả này không làm thay đổi tương quan lực lượng ở cấp bang cũng như liên bang, nhưng được xem như cuộc trưng cầu dân ý không chính thức đối với vai trò thủ tướng của ông Najib.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 3-2008, BN đã phải gánh chịu tổn thất nặng nề khi lần đầu tiên trong vòng 40 năm qua bị mất thế đa số 2/3 tại Quốc hội, và để cơ quan lập pháp 5 bang (trong tổng số 13 bang) về tay phe đối lập. Với kết quả cuộc bầu cử bổ sung ngày 7-4, BN hiện có 138 ghế trong Quốc hội 222 ghế, phe đối lập chiếm 81 ghế và 3 ghế còn lại thuộc về các chính trị gia độc lập.

T. HẢI (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết