08/01/2022 - 00:11

Vụ án vi phạm quy định về cho vay liên quan Ngân hàng Agribank Cần Thơ

Tòa tuyên các bị cáo không phạm tội 

(CT) - Sau 2 ngày xét xử, chiều 7-1, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên án vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ). Tất cả 6 bị cáo bị truy tố cùng tội danh trên, gồm: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ), Trần Huy Liệu (nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ), Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam - gọi tắt Công ty Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến), Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến). Tòa tuyên các bị cáo không phạm tội.

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án.

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án.

Theo Hội đồng xét xử, việc xét xử các bị cáo theo Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999 thì cần phải xác định thiệt hại trong khi đến thời điểm hiện nay chưa xác định được thiệt hại. Việc xác định thiệt hại chỉ thực hiện được khi xử lý tài sản đảm bảo, tài sản hình thành từ vốn vay… Việc ngân hàng khởi kiện các bên ra tòa theo quy định pháp luật để đòi nợ theo các hợp đồng tín dụng là đúng quy định.

Việc so sánh giữa các kết quả định giá tài sản vào các giai đoạn: thế chấp, khởi tố và thời điểm các luật sư cung cấp thì giá của các luật sư cung cấp là cao hơn. Mặt khác, phía ngân hàng xác định các tài sản thế chấp là hợp pháp, đúng trình tự pháp luật, chưa xác định được thiệt hại. Hội đồng xét xử không đủ và không thể làm sáng tỏ chứng cứ kết tội các bị cáo nên áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội.

Theo nội dung cáo trạng truy tố, từ năm 2012 đến năm 2015, lợi dụng các quy định, chính sách của Nhà nước về cho vay, đặc biệt là chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, các bị cáo đã thông đồng, câu kết với nhau dùng nhiều thủ đoạn gian dối như lập khống hồ sơ, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để đủ điều kiện cho vay, sử dụng tiền vay sai mục đích… gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng Agribank với số tiền trên 303 tỉ đồng.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết