10/02/2018 - 10:48

Tô đậm truyền thống tương thân, tương ái 

Những ngày giáp Tết, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) tất bật với nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Mỗi phần quà Tết đến với người nghèo không chỉ làm ấm lòng người nhận, thỏa nguyện người trao, mà còn tô đậm truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ trao tặng quà Tết cho người dân ở xã Định Môn.

Có mặt tại buổi trao quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo do Thành ủy Cần Thơ tổ chức tại xã Định Môn (huyện Thới Lai), chúng tôi cảm nhận không khí Tết đang đến rất gần. Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam thành phố, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố gởi lời chúc mừng năm mới đến người dân trên địa bàn. Đồng thời, mong muốn bà con tiếp tục ra sức lao động sản xuất; giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển… Ông Đào Xưa, một trong 190 hộ dân nhận quà Tết bày tỏ niềm vui trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo. Ông Đào Xưa cho biết: “Gia cảnh tôi khó khăn, các con đi làm xa. Ở nhà, vợ chồng tôi chưa có điều kiện mua sắm Tết. Hôm nay được các nhà hảo tâm tặng quà, tôi mừng lắm!”. Cùng niềm vui này, bà Nguyễn Thị Bảy, ở xã Định Môn, xúc động chia sẻ: “Tết năm nay, được Đảng, chính quyền quan tâm, tặng quà, chúng tôi thấy ấm lòng, đón Tết tươm tất hơn. Năm mới, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, mong rằng sẽ sớm vươn lên thoát nghèo”.

Theo ông Lý Hồng Phước, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Thới Lai, UBMTTQ huyện phối hợp Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện nắm chắc số lượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ khó khăn các xã, thị trấn trên địa bàn và đối chiếu với báo cáo của các xã, thị trấn, để có kế hoạch điều tiết số lượng vận động quà trong huyện, hạn chế tình trạng trùng lắp. Đồng thời, phối hợp UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tặng quà Tết. Năm 2018, hộ nghèo, gia đình chính sách được Nhà nước hỗ trợ bằng nguồn ngân sách. Mặt trận phối hợp UBND, ban, ngành, đoàn thể huyện vận động quà tặng 2.000 hộ cận nghèo toàn huyện. Công tác chăm lo hộ nghèo vui Tết được chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tập trung thực hiện với phương châm “Đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”, đảm bảo mỗi người, mỗi nhà đều có Tết. Theo ông Lưu Quốc Thống, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thới Lai, Hội đề ra kế hoạch vận động phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Mậu Tuất 2018. Trên cơ sở đó, Huyện Hội và xã, thị trấn vận động 3.000 phần quà, trị giá tối thiểu 300.000 đồng/phần.

Chăm lo, tạo điều kiện để người nghèo huyện Thới Lai vui Tết có sự chung sức của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trên địa bàn. Những ngày cận Tết, phật tử chùa Vạn Đức (xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) tất bật chuẩn bị quà cho bà con nghèo là những nhu yếu phẩm…, trị giá 300.000 đồng/ phần. Đại Đức Thích Minh Trung, Trưởng Ban Từ thiện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thới Lai, trú xứ tại chùa Vạn Đức, cho biết: “Dự kiến, Tết này, chùa phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện Thới Lai tổ chức trao gần 500 phần quà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nạn nhân chất độc da cam các xã trên địa bàn huyện”.

Sự quan tâm, chăm lo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tổ chức, đoàn thể; doanh nghiệp, nhà hảo tâm, góp phần mang Tết vui tươi, đầm ấm đến các gia đình chính sách, người nghèo huyện Thới Lai.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết