20/04/2018 - 21:10

Tình yêu “sét đánh” 

Ấn tượng khó phai

"Lần đầu tiên gặp gỡ cô giáo nghiêm khắc dạy mấy đứa cháu trong nhà học bài, tôi nghĩ ngay việc cô ấy sẽ trở thành vợ tôi và mẹ các con tôi…" - Anh Đ. (quận Ô Môn) bộc bạch ngắn gọn về tình yêu "sét đánh" của mình.

Xuất thân gia đình nông dân nghèo khó, cha mẹ mất sớm,  anh Đ. trầm tính, ít nói hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy, tiêu chí lựa chọn người yêu của anh cũng "khác lạ" so với một số tiêu chuẩn thông thường. Anh Đ. chia sẻ: "Mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên tôi thiếu vắng tình thương gia đình. Vì vậy, tôi ao ước có tổ ấm với người phụ nữ đóng vai trò "giữ lửa", là tấm gương sáng về đạo đức và sự hy sinh. Khi tiếp xúc, trò chuyện với các thành viên trong gia đình người yêu, tôi rất ấn tượng với nếp nhà và cách dạy dỗ con cái, đối nhân xử thế của cha mẹ cô ấy. Đặc biệt, bác gái rất hiền dịu, như mẹ tôi…".

Tình yêu xuất phát từ những ấn tượng, xúc cảm đầu tiên nhưng để đi trọn con đường thì cần sự chung tay vun đắp. Hình ảnh mang tính minh họa. Ảnh: Q.LAM

Tình yêu của chị P. và anh D. (quận Bình Thủy) nảy sinh ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ. Anh ấn tượng với chiếc đồng hồ hình ngôi sao màu xanh của chị; còn chị chú ý mái tóc lãng tử và nụ cười ấm áp của anh. Nhiều bạn bè thân thiết ngưỡng mộ tình yêu sinh viên bền chặt của anh chị. Bởi thuở đó, trong lớp có rất nhiều cặp đôi yêu nhau nhưng sau khi ra trường  rất ít cặp "thành đôi". Chị P. bộc bạch: "Chúng tôi đến với nhau cũng gặp không ít khó khăn, cản ngại, nhất là yếu tố ngoại hình và văn hóa vùng miền khác nhau…". Tính đến thời điểm này, anh chị yêu nhau 14 năm, kết hôn 8 năm và cùng trải qua không ít sóng gió. Cuộc sống gia đình anh chị hiện đầy ắp niềm vui, hạnh phúc với tiếng nói cười và những trò nghịch ngợm của con trai 4 tuổi. "Vợ chồng tôi trân trọng hạnh phúc hiện tại bởi hạnh phúc không tự nhiên có, mà cần phải vun đắp từ hai phía. Vì thế, những sở thích, tính cách trước kia tưởng chừng khó hòa hợp nhưng vì tình yêu mỗi người tự điều chỉnh, thay đổi để hoàn thiện mình…" - chị P. trải lòng.

Yêu như ngày đầu

Chị Hồng Nga (quận Ninh Kiều) bộc bạch: "Gặp gỡ và yêu nhau xuất phát từ xúc cảm, ấn tượng ban đầu nhưng khi về chung sống, vợ chồng phải tỉnh táo vun đắp cuộc sống bằng lý trí. Bởi bên cạnh nền tảng tình yêu ban đầu cũng cần tình thương, san sẻ vui buồn và trách nhiệm đối với con cái…". Cũng theo chị Nga, chuyện tình yêu của 2 người nhưng chuyện hôn nhân liên quan các thành viên trong họ hàng, dòng tộc và vô số những mối quan hệ phát sinh…

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều cặp đôi chúng tôi có dịp tiếp xúc cho rằng, khó có mẫu số chung cho bài toán hôn nhân. Điều quan trọng là vợ chồng cùng gắng sức vun đắp. Cô H. (cán bộ Hội Phụ nữ nghỉ hưu ở huyện Thới Lai) tâm sự: "Thời nay, cuộc sống đủ đầy, tiến bộ, phụ nữ có nhiều cơ hội phát triển,  không còn "quẩn quanh xó bếp" và luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức "Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang". Tuy nhiên, tôi biết nhiều cháu rất trẻ nhưng hễ có một tí bất hòa, mâu thuẫn là đùng đùng đòi chia tay… Vì vậy hôn nhân trải qua nhiều sóng gió".

Tình yêu "sét đánh" xuất phát từ cái nhìn đầu tiên nhưng để trường tồn với thời gian, cần có sự vun đắp, nuôi dưỡng của cả hai. 

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết