Vở cải lương “Sau lưng thềm nắng” của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp khiến khán giả xúc động bằng câu chuyện của những con người lấy nghĩa nhân làm đầu.
Cảnh trong vở “Sau lưng thềm nắng”.
Vở cải lương bắt đầu bằng cảnh ở tiệm sửa xe của anh Tâm, một thương binh trở về từ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Anh Tâm sửa xe giúp Hạnh, vợ liệt sĩ đã hy sinh ở chiến trường K và chưa tìm được hài cốt. Hạnh ở vậy, phụng dưỡng mẹ chồng. Sau nhiều cuộc gặp gỡ, Tâm và Hạnh dần có tình cảm với nhau bởi lối sống tình nghĩa, đồng cảm của hai người. Nhưng bà Năm, mẹ chồng Hạnh, phản đối vì bà thương và muốn Hạnh mãi là con dâu mình, vẫn ôm trong lòng nỗi đau mất con khôn nguôi. Nhưng rồi bà Năm biết Tâm là người đàn ông tốt, luôn giúp đỡ người khác, nêu cao phẩm chất bộ đội cụ Hồ… bà dần thay đổi suy nghĩ.
“Sau lưng thềm nắng” là kịch bản của Định Nguyên, do soạn giả Đăng Minh chuyển thể và NSND Giang Mạnh Hà làm đạo diễn. Vở diễn quy tụ các nghệ sĩ như Lê Nam trong vai Tâm, Kim Oanh trong vai bà Năm, Xuân Chúc trong vai Hạnh, Hoàng Thắng trong vai Thắng - em Tâm, Huyền Trân trong vai Thắm - em Hạnh…
Vở diễn khai thác cuộc sống của những người sau cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế, với những nhân vật được khắc họa rõ nét. Là Nam, một thương binh gắn đời với nạng gỗ vẫn yêu đời, sống nhân hậu và luôn muốn mọi người được hạnh phúc. Là Hạnh, một người phụ nữ hiền lành, giỏi giang, son sắt. Và ấn tượng phải kể đến nữa là nhân vật bà Năm, một người mẹ đau đáu nỗi đau mất con, thương con dâu nhưng phân vân giữa giữ con dâu cho riêng gia đình mình hay để cô đi tìm hạnh phúc mới. Hình ảnh bà ôm cây sầu đâu do con trai trồng, nức nở nhớ thương con, chiếm được tình cảm người xem.
Các nghệ sĩ diễn xuất trong vở khá đều tay, đặc biệt là nét diễn từ tốn, nhẹ nhàng, không lên gân, với cảm xúc rất chân thật. Ngoài các nhân vật chính, các nhân vật khác như Thắng qua vai diễn của nghệ sĩ trẻ Hoàng Thắng cũng khá ấn tượng, tạo được nét riêng. Phần trang trí sân khấu thiên về yếu tố tả thực, rất công phu, đẹp mắt, làm tăng cảm xúc cho vở diễn.
Có thể nói, mảng đề tài xã hội đương đại vẫn còn hiếm ở Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024. “Sau lưng thềm nắng” có thể coi là điểm sáng.
Bài, ảnh: DUY KHÔI