10/11/2023 - 15:10

TIN TỨC THẾ GIỚI 10-11 

Hàn Quốc và các nước ASEAN tham gia diễn tập an ninh mạng

Ngày 10-11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này đã tổ chức một cuộc diễn tập an ninh mạng với sự tham gia của các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và nhiều nước khác nhằm nâng cao năng lực đối phó trước các mối đe dọa mạng.

Theo hãng tin Yonhap, diễn tập mang tên “Cyber Training and Exercise” (CYTREX) có sự tham gia trực tiếp của đại diện đến từ 17 nước thành viên Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). Đây là cuộc diễn tập CYTREX đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Cuộc diễn tập - tiến hành trong hai ngày 9-10/11 tại Thủ đô Seoul, bao gồm hoạt động điều tra nhiều vụ tấn công mạng, cũng như phân tích mã độc trong môi trường mô phỏng, đánh dấu lần đầu tiên các nước tham gia huấn luyện về mạng dựa trên các mạng liên kết xuyên biên giới.

ADMM+ được thiết lập vào năm 2010 và là nền tảng cho phép các nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Các đối tác tham gia cuộc diễn tập CYTREX chụp ảnh lưu niệm ngày 10-11. Ảnh: Yonhap

Xung đột Hamas – Israel: Israel nhất trí ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza

Theo các hãng tin AFP và AP, Nhà Trắng ngày 9-11 cho biết Israel đã nhất trí tạm dừng hoạt động quân sự 4 tiếng mỗi ngày tại phía Bắc Dải Gaza để cho phép người dân ở khu vực này sơ tán khỏi cuộc chiến giữa Israel với phong trào Hamas.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nêu rõ: “Israel sẽ bắt đầu thực hiện việc tạm dừng (hoạt động quân sự) 4 tiếng mỗi ngày tại các khu vực ở phía Bắc Dải Gaza”. Theo ông Kirby, lệnh ngừng bắn nhân đạo đầu tiên sẽ được công bố trong ngày 9/-1 và Israel đã cam kết thông báo vào thời điểm 3 tiếng trước khi bắt đầu ngừng bắn.

Người phát ngôn nói thêm, Israel cũng đang mở hành lang thứ hai cho dân thường sơ tán khỏi các khu vực hiện đang là trọng tâm của chiến dịch quân sự chống lại Hamas. Hành lang này là một con đường ven biển nối liền với đường cao tốc Bắc-Nam của Dải Gaza.

Nối lại hoạt động sơ tán qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập

Các nguồn tin an ninh và y tế Ai Cập cho biết hoạt động sơ tán người Palestine bị thương và người nước ngoài khỏi Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah đã được nối lại trong ngày 9-11 sau một ngày gián đoạn vì sự cố an ninh.

Hai nguồn tin tiết lộ 695 người có hộ chiếu nước ngoài và người phụ thuộc, trong đó có cả công dân Ai Cập, đã có thể qua cửa khẩu Rafah. Đặc phái viên Mỹ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông, ông David Satterfield bày tỏ hy vọng hoạt động sơ tán qua cửa khẩu Rafah sẽ thuận lợi hơn với các đợt ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 giờ mà phía Israel đã chấp thuận. 

Rafah là cửa khẩu do Ai Cập kiểm soát và là lối ra duy nhất từ Gaza mà không dẫn đến lãnh thổ của Israel. Hoạt động sơ tán người dân từ Gaza qua cửa khẩu Rafah được tiến hành kể từ ngày 1-11 đối với khoảng 7.000 người có hộ chiếu nước ngoài, người có hai quốc tịch cùng những người phụ thuộc và một số lượng giới hạn những người cần điều trị y tế khẩn cấp.

Một gia đình có nhiều trẻ nhỏ được sơ tán qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập. Ảnh: Getty Image

Mỹ: Nhiều bì thư chứa chất khả nghi được gửi đến các văn phòng bầu cử

Ngày 9-11, giới chức bang California cho biết Công ty Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) đã ngăn chặn những mối đe dọa tiềm tàng sau khi phát hiện những bì thư khả nghi đề địa chỉ đến là các văn phòng bầu cử ở hai thành phố Sacramento và Los Angeles đều thuộc bang này. Hiện giới chức liên bang và bang California đang điều tra liệu những bì thư này có chứa chất độc hại hay không. 

Cùng ngày, giới chức bang Georgia cho biết đã từng được cảnh báo rằng những bì thư khả nghi đã được gửi đến các văn phòng bầu cử của bang. Trước đó, những phong thư chứa chất khả nghi gồm thuốc giảm đau fentanyl cũng đã được gửi đến văn phòng bầu cử ở bang Georgia, Oregon và Washington.

Theo hãng tin ABC News (Mỹ), Bộ An toàn Công cộng bang Texas (DPS) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành kiểm tra một phong bì thư chứa chất khả nghi. Phong thư này được gửi đến văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang Texas.

Những vụ việc gây quan ngại nói trên xảy ra vài ngày sau khi diễn ra cuộc bầu cử địa phương ở một số bang và chưa đầy 10 tuần trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở tiểu bang Iowa, mở màn mùa bầu cử 2024. Bầu cử sơ bộ là giai đoạn bầu chọn trong nội bộ các đảng để cử tri chọn ứng cử viên tổng thống của đảng tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Văn phòng bầu cử ở bang Washington sơ tán sau khi phát hiện một bì thư chứa chất bột màu trắng. Ảnh: AP

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết