31/07/2013 - 09:52

Tin tặc tấn công các trang web của Chính phủ New Zealand

* Anh thừa nhận thất bại trong cuộc chiến chống tội phạm Internet

Sáng qua (30-7), nhiều trang web của đảng Quốc gia trung hữu cầm quyền ở New Zealand đã đồng loạt bị tê liệt sau cuộc tấn công mạng mà tin tặc cho là nhằm phản đối dự luật mở rộng khả năng giám sát của Cục An ninh Truyền thông Chính phủ (GCSB).

Trong một tuyên bố trên Youtube, nhóm tin tặc tự xưng là "Anonymous của New Zealand" tuyên bố nhận trách nhiệm đánh sập 14 trang web thuộc sự quản lý của đảng Quốc gia. Dù trang web chính thức của đảng Quốc gia vẫn còn hoạt động trong buổi sáng cùng ngày, song rất nhiều trang web của các bộ trưởng và thành viên Quốc hội đã hoàn toàn bị tê liệt. Trang web của Thủ tướng John Key và Bộ trưởng Tài chính Bill English cũng bị tấn công, nhưng sau đó đã được khắc phục và hoạt động bình thường trở lại.

 Những người biểu tình phản đối dự luật GCSB. Ảnh: stuff.co.nz

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng John Key đã đề xuất một dự luật gây tranh cãi khi nhắm đến việc "bật đèn xanh" để GCSB hỗ trợ kỹ thuật cảnh sát và Sở Mật vụ An ninh trong các hoạt động điều tra chống chủ nghĩa khủng bố và tội phạm có tổ chức - động thái được cho là "nhằm bảo vệ lợi ích của người dân New Zealand". Hiện nay, cơ quan gián điệp của New Zealand chỉ đảm trách vai trò theo dõi các mục tiêu nước ngoài, chứ không được phép "dòm ngó" đến mọi hoạt động Internet của người dân trong nước.

Anonymous đã gọi dự luật GCSB là "mảnh ghép pháp chế đáng kinh" và cáo buộc Thủ tướng Key không lắng nghe tiếng nói của những người biểu tình. Nhóm tin tặc khẳng định các trang web sẽ vẫn bị tê liệt cho đến khi đảng Quốc gia hủy bỏ dự luật, trong khi Bộ trưởng Tài chính Bill English cho rằng các cuộc tấn công đã cho thấy sự cần thiết của dự luật GCSB.

Những hành động của Anonymous diễn ra sau các cuộc biểu tình rầm rộ của người dân và nhiều tổ chức xã hội ở 11 thành phố và thị trấn của New Zealand hồi cuối tuần qua nhằm phản đối dự luật mở rộng giám sát của GCSB đối với công dân nước nhà. Dù lớn tiếng chỉ trích dự luật GCSB, Kim Dotcom- nhà sáng lập trang lưu trữ trực tuyến Megaupload- cho rằng việc tấn công các trang web của đảng Quốc gia chỉ tạo thêm cho Thủ tướng John Key "cái cớ mới" để thông qua dự luật GCSB và kêu gọi các tin tặc chấm dứt hành động tấn công mạng.

Cũng liên quan đến loại tội phạm mạng, trong một báo cáo công bố hôm 30-7, Ủy ban Nội vụ của Quốc hội Anh thừa nhận chính quyền Luân Đôn đang thất bại trong cuộc chiến chống tội phạm mạng và nhất thiết phải thành lập một đơn vị mới hợp tác với các đối tác toàn cầu, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU), để đối phó với vấn nạn đang ngày càng nghiêm trọng này.

Ủy ban chịu trách nhiệm giám sát chính sách nội địa của Chính phủ Anh cho rằng đơn vị mới cần được trang bị các thiết bị và công nghệ hiện đại nhất, bên cạnh việc khuyến khích các công ty, ngân hàng và thể chế tài chính tố giác các âm mưu tấn công mạng nhằm vạch trần quy mô rộng lớn của tội phạm trực tuyến và ngăn chặn sự lớn mạnh của chúng.

Tuần trước, Thủ tướng Anh David Cameron đã siết chặt luật cấm phim ảnh đồi trụy trên mạng, nhưng Ủy ban Nội vụ cho rằng điều đó vẫn chưa đủ vì các tội phạm mạng từ giả mạo, đánh cắp dữ liệu đến truyền bá hình ảnh và tài liệu trái phép vẫn còn phổ biến tại Anh và khẳng định bọn tội phạm mạng ở 25 nước thuộc EU đang xem Anh là mục tiêu "số một".

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết