02/10/2009 - 08:07

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về người và của do cơn bão số 9 gây ra

* Cả nước chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả cơn bão số 9

Phát biểu tại cuộc họp chỉ đạo công tác khắc phục bão số 9 tại các tỉnh miền Trung, chiều 1-10 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Chính phủ sẽ hỗ trợ 10.000 tấn gạo và 500 tỉ đồng để trước mắt ổn định dân sinh tại 8 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum bị thiệt hại nặng nề do bão số 9 gây ra.

Đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, các địa phương, với tinh thần chủ động, cảnh giác đã triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và nhân dân các biện pháp phòng chống với mục tiêu hạn chế đến thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn sâu sắc và thăm hỏi ân cần tới những gia đình có người chết, bị thương và thiệt hại nhà cửa. Theo Thủ tướng, mặc dù đây là cơn bão có cường độ mạnh, có sức tàn phá rất lớn, nhưng do có dự báo trước, thông tin cho người dân kịp thời nên trong thời gian ngắn đã bảo đảm tính mạng cho hơn nửa triệu người có nguy cơ bị nguy hiểm do bão. Đồng ý với các biện pháp khắc phục bão lụt do các Bộ, ngành, địa phương đề xuất, Thủ tướng lưu ý, bão đã qua nhưng nước lũ còn cao, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về người và của, đưa đời sống người dân trở lại bình thường. Trước mắt, cần tập trung tiếp tục tìm kiếm người, cứu chữa người bị thương, trợ giúp các gia đình bị nạn và đặc biệt không để dân bị đói, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, nhất là trong bối cảnh cúm A (H1N1) đang lan rộng, không để xảy ra dịch lớn. Nhanh chóng khắc phục hạ tầng về giao thông, điện, nước, hệ thống thông tin liên lạc, trường học, trạm xá... Thủ tướng cũng lưu ý, Miền trung và Tây Nguyên là nơi có nhiều hồ thủy điện, các Bộ, ngành cần phối hợp để có cơ chế vận hành, điều tiết các hồ thủy điện nhằm đảm bảo đúng các công năng của hồ, đập thủy điện, không để xảy ra sự cố.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra đê chắn sóng Cửa Đại. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN

Ngày 1-10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Huỳnh Đảm đã kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước hãy dành cho đồng bào vùng bị thiệt hại do bão lũ sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất để kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Thời gian vận động từ ngày 01-10 đến 31-10.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch, ngay tại Lễ phát động, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đã đến ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão gần 5 tỉ đồng. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ 3,5 tỉ đồng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ 500 triệu đồng; Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và Văn phòng Trung ương Đảng, mỗi đơn vị ủng hộ 200 triệu đồng; toàn thể cán bộ, công chức của Ban Tổ chức Trung ương đã ủng hộ ít nhất mỗi người một ngày lương; Bộ Quốc phòng đã quyết định trích 2.190.000.000 đồng từ “Tiền cứu trợ nhân dân vùng bị thiên tai, tai nạn, hỏa hoạn” trong quân đội; lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) sẽ trực tiếp trao số tiền gần 800 triệu đồng do cán bộ, chiến sĩ của Tổng cục quyên góp; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phát động cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ được 150 triệu đồng; toàn thể cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tham gia đóng góp trên 76 triệu đồng; cán bộ, công nhân viên chức và người lao động thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đã ủng hộ mỗi người ít nhất một ngày lương với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng; cán bộ, công chức, nhân viên Tòa án nhân dân tối cao quyên góp mỗi người ít nhất một ngày lương được 105 triệu đồng; trong ngày đầu tiên tổ chức vận động, cán bộ, nhân viên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quyên góp được 114 triệu đồng.

* Ngày 1-10, tỉnh Sóc Trăng trích quỹ 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị bão lụt. Tại Hội nghị Tỉnh ủy mở rộng diễn ra cùng ngày, các đại biểu tham dự đã đóng góp hơn 10 triệu đồng ủng hộ đồng bào vượt qua khó khăn. Mặt trận Tổ quốc tỉnh đang tích cực vận động tổ chức, cá nhân, các đoàn thể đóng góp vì miền Trung ruột thịt. Trước mắt, MTTQ tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang... mỗi người ủng hộ ít nhất một ngày lương để hỗ trợ đồng bào miền Trung.

* Ngày 1-10-2009, tại Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ TP Cần Thơ tổ chức lễ vận động đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng trong cơn bão số 9. Tại buổi lễ phát động, các đại biểu, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên đã đóng góp được gần 7 triệu đồng, thuốc trị bệnh, 10 tấn gạo, 1.000 thùng mì.... Thành đoàn và Hội Doanh nghiệp trẻ TP Cần Thơ sẽ thành lập đoàn cứu trợ đến huyện đảo Lý Sơn và một số tỉnh bị thiệt hại nặng ở miền Trung để thăm, trao tiền, quà... cho đồng bào miền Trung gặp nạn.

* Chiều 1-10-2009, Công ty cổ phần dược Hậu Giang tổ chức lễ quyên góp 1.000 túi thuốc gia đình trao cho Hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ để tặng cho đồng bào miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 9. Dịp này công ty cũng đã phát động mỗi cán bộ-công nhân viên của công ty ủng hộ 1 ngày lương trong kỳ lương tháng 9-2009, với tổng số tiền 116.864.000 đồng. Số túi thuốc và phần tiền này sẽ được nhanh chóng chuyển đến cho bà con, để hỗ trợ và chia sẻ kịp thời những khó khăn cho người dân miền Trung bị thiệt hại sau cơn bão số 9.

NHÓM PV TTXVN-BÁO CT

Chia sẻ bài viết