24/12/2009 - 09:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tiền tệ bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô

* 7 doanh nghiệp nhà nước bán ngay ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng

(TTXVN-Chinhphu.vn)- Ngày 23-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2010 và tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của ngành ngân hàng trong năm 2009, đã bám sát các nhóm giải pháp của Chính phủ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện xóa đói giảm nghèo. Do vậy, tuy trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới nhưng nước ta đã sớm ngăn chặn suy giảm kinh tế, cơ bản ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối lớn cho nền kinh tế (lãi suất, tỷ giá, an toàn hệ thống ngân hàng...), duy trì được tốc độ tăng trưởng hợp lý, thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội... Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế nước ta vẫn còn nhiều yếu kém như: nhập siêu vẫn còn cao và gây áp lực lên tỷ giá; dự trữ ngoại hối giảm là do đầu tư, xuất khẩu, du lịch và kiều hối đều giảm... Đây là những vấn đề mà Chính phủ đang tập trung tháo gỡ.

Về nhiệm vụ năm 2010 của ngành, Thủ tướng đề nghị NHNN cần thực hiện đồng bộ, đồng thời các giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn ngừa lạm phát cao trở lại, coi đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi nền kinh tế. Theo đó, toàn ngành tiếp tục bám sát các nhóm giải của Chính phủ để triển khai có hiệu quả về tỷ giá, lãi suất... Thủ tướng nhấn mạnh: Dứt khoát không để lạm phát cao trở lại (không quá 7%), phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2009 và bảo đảm tốt hơn an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu không chỉ NHNN mà các ngân hàng thương mại cũng phải chung tay góp sức.

Đối với NHNN, Thủ tướng chỉ đạo phải làm tốt hơn vai trò trong công tác tham mưu, chỉ đạo và trực tiếp thực thi trong điều hành thị trường tiền tệ linh hoạt, hiệu quả và kịp thời hơn. Đặc biệt là theo dõi diễn biến thị trường tiền tệ nước ngoài, trong nước để đưa ra những biện pháp phù hợp và kịp thời, đồng thời làm tốt hơn nữa vai trò quản lý nhà nước. Thủ tướng nêu rõ, ngân hàng là tổ chức kinh doanh đặc biệt, Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ vừa bảo đảm hoạt động năng động trong cơ chế thị trường vừa bảo đảm an toàn của hệ thống phục vụ tích cực phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, NHNN cần quan tâm cải cách hành chính, hiện đại hệ thống, đào tạo, chủ động trong công tác thông tin, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, làm tốt vai trò chủ sở hữu đối với các NHTM quốc doanh...

* Ngày 23-12, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu 7 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước bán ngay số ngoại tệ dưới dạng tiền gửi và các nguồn thu vãng lai cho các Tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Động thái này của Chính phủ nhằm bảo đảm được yêu cầu quản lý ngoại hối của Nhà nước. Đồng thời, tăng cường nguồn ngoại tệ phục vụ nhu cầu của nền kinh tế quốc dân.

7 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước thực hiện chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty lương thực miền Nam, Tổng Công ty lương thực miền Bắc, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam và Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam.

Thủ tướng lưu ý, các Tổ chức tín dụng, bao gồm cả Tổ chức tín dụng đã mua ngoại tệ của 7 đơn vị trên, có trách nhiệm đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu ngoại tệ cho các Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước khi họ có nhu cầu thanh toán.

MINH THÚY-MAI HƯƠNG

Chia sẻ bài viết