13/01/2018 - 09:42

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu

Tiên phong điều trị hen và dị ứng ở trẻ em 

Ngày 1-1-2018, Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Phương Châu đưa vào hoạt động Phòng khám Hen và Dị ứng cho trẻ em. Phòng khám chuyên điều trị các bệnh lý dị ứng và quản lý hen ở trẻ em, kiểm soát hiệu quả tình trạng ho khò khè của trẻ, giảm tình trạng nhập viện và lạm dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm...

BVQT Phương Châu vừa tổ chức thành công “Tập huấn về một số bệnh dị dứng - miễn dịch ở trẻ em” với gần 100 cán bộ y tế tham gia. Đây cũng là dịp để nhân viên y tế đang công tác tại khu vực ĐBSCL có cơ hội cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn. Tại tập huấn, các thầy thuốc nghe trình bày và thảo luận về “Suy giảm miễn dịch tiên phát - tiếp cận chẩn đoán và điều trị” do PGS.TS.BS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, trình bày và “Hen trẻ em - chẩn đoán và điều trị” của TS.BS Lê Thị Thu Hương, bác sĩ Khoa Miễn dịch - Dị ứng - Khớp, BV Nhi Trung ương, trình bày. Những thắc mắc trong thực tiễn điều trị cũng được các thầy thuốc đưa ra trao đổi nhằm tìm liệu pháp điều trị tối ưu nhất.

Gần 100 cán bộ y tế tham gia tập huấn về một số bệnh dị dứng - miễn dịch ở trẻ em.

Hen phế quản (suyễn) là bệnh hô hấp mãn tính thường gặp nhất ở trẻ em. Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh hen cũng cao gấp đôi người lớn (10% so với 5%). Thế nhưng trên thực tế, việc chẩn đoán hen ở trẻ em lắm khi bị chậm trễ, nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi. TS.BS Lê Thị Thu Hương cho biết: “Hen là tình trạng viêm mãn tính đường thở rất hay gặp ở trẻ, biểu hiện bởi ho khò khè kéo dài, tái đi tái lại... Các biểu hiện này thường xuất hiện hoặc nặng lên về đêm hay gần sáng. Trong trường hợp này, trẻ cần được đưa đến khám chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán, điều trị kịp thời”. Nếu bệnh hen phế quản không được phát hiện và điều trị sớm, trẻ có thể bị các cơn khò khè nặng, gây khó thở và có thể tử vong. Cũng như nếu không kiểm soát hen triệt để, trẻ bị hen với những tổn thương phổi kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng chức năng phổi suy giảm đến mức không thể phục hồi.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm điều trị.

Hiện nay, điều trị dự phòng hen là biện pháp tốt nhất cho trẻ có bệnh hen dai dẳng hay hen nặng đã từng nhập viện. Dự phòng hen giúp tránh lên cơn hen cấp do đó tránh được việc cần dùng đến các thuốc tác dụng toàn thân, giảm nguy cơ tác dụng phụ của thuốc và tiết kiệm chi phí điều trị bệnh. Việc điều trị dự phòng sớm là việc vô cùng quan trọng để trẻ có được chức năng phổi bình thường và phát triển khỏe mạnh. Cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc, tái khám đúng hẹn và không bao giờ được tự ý ngưng thuốc ngay cả khi trẻ có vẻ đã tốt hơn.

BVQT Phương Châu được sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đến từ BV Nhi Trung ương, cùng các trang thiết bị hiện đại, tiên phong trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị bệnh lý dị ứng và hen tại khu vực ĐBSCL.

Đ.L - H.Xuân 

Chia sẻ bài viết