02/09/2021 - 08:01

Tiền Giang phát triển vùng trồng cây ăn trái tập trung có mã số vùng trồng 

(CT) - Tiền Giang là tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất vùng ĐBSCL và đã hình thành được nhiều vùng trồng cây ăn trái tập trung, với nhiều diện tích trồng cây được cấp mã số vùng trồng để phục vụ xuất khẩu.

Thu mua bưởi phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tại một vựa trái cây ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Thu mua bưởi phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tại một vựa trái cây ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Điều kiện tự nhiên thuận lợi, địa thế dọc theo sông Tiền, được phù sa bồi đắp và thuận lợi về nguồn nước nên tỉnh Tiền Giang sớm hình thành những vùng sản xuất trồng trọt chuyên canh trồng cây ăn trái đặc sản nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc (huyện Cái Bè), sầu riêng Ngũ Hiệp (Cai Lậy), khóm Tân Lập (Tân Phước), thanh long (Chợ Gạo), vú sữa Lò Rèn, bưởi long Cổ Cò… Hiện tỉnh đã có tổng diện tích trồng cây ăn trái trên 80.000ha, sản lượng trái các loại đạt hơn 1,5 triệu tấn/năm. Để sản phẩm trái cây đạt các tiêu chuẩn, chất lượng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, tỉnh tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân liên kết, sản xuất theo hướng an toàn gắn với hình thành các vùng sản xuất tập trung được cấp mã số vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Đến nay, tỉnh đã được cấp 186 mã số vùng trồng cây ăn trái với 19.011,5ha và 721 cơ sở đóng gói. Trong đó, mã số vùng trồng được cấp sang thị trường Trung Quốc là 127 mã số, với 6 chủng loại cây gồm mít, thanh long, xoài, dưa hấu, chuối, chôm chôm. Còn mã số vùng trồng được cấp để xuất khẩu sang thị trường khó tính Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc và New Zealand là 154 mã số, với 4 loại cây ăn trái gồm thanh long, xoài, chôm chôm và vú sữa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, tỉnh đang tiếp tục khuyến khích mở rộng, liên kết sản xuất theo hướng tập trung chuyên canh tạo vùng sản xuất cung cấp hàng hóa lớn đáp ứng nhu cầu của xuất khẩu và chế biến. Hỗ trợ các tổ chức và cá nhân tháo gỡ kịp thời các khó khăn để mở rộng hoặc cấp mới mã số vùng trồng cây ăn trái phục vụ xuất khẩu chính ngạch…

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết