06/07/2017 - 09:09

Tiếng cười ý nhị từ “Xóm trọ 3D”

Chuyển thể từ vở kịch ăn khách của sân khấu Phú Nhuận, "Xóm trọ 3D" là dự án điện ảnh đầu tiên của NSND Hồng Vân, do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thực hiện. Phim khai thác cuộc sống của người đồng tính nhưng dưới góc nhìn nhẹ nhàng, hài hước và nhân văn, mang lại tiếng cười ý nhị.
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp CGV và Lotte Cinema.

Giữa thành phố hoa lệ, có một xóm trọ bình dân chỉ dành riêng cho những người đồng tính nam thuê trọ. Chủ nhà là má Lâm (Minh Nhí), có cô em gái xinh đẹp tên Na (Maya), mạnh mẽ, giỏi võ, tính cách như đàn ông. Trong xóm trọ có Lệ (Xuân Nghị) mưu sinh bằng nghề hát bán kẹo kéo, hát đám ma, Tú (Nam Cường) bán quần áo ở chợ cóc, Như Ý (Thái Duy) là thợ trang điểm, Bảo Bảo (Hoàng Linh) là diễn viên nghiệp dư. Cuối cùng là người hàng xóm (Anh Vũ) có tính hay soi mói, đố kỵ. Chàng trai tên Phong (Huy Khánh) vì muốn vào ở trọ nên phải giả làm gay để qua mắt mọi người. Giữa Phong và Na xảy ra nhiều hiểu lầm, sau đó nảy sinh tình cảm và yêu nhau. Tình yêu của họ và cuộc sống những con người nơi xóm trọ đặc biệt này phải đối mặt với bão tố phong ba khi bọn giang hồ cho vay nặng lãi muốn chiếm toàn bộ nhà cửa, đất đai nơi đây…

Poster phim.

"Xóm trọ 3D" không tránh khỏi những đánh giá, lo ngại, so sánh với các phim cùng đề tài trước đó như: "Lô tô", "Để mai tính 2", "Cầu vồng không sắc", "Hot boy nổi loạn"… Tuy nhiên, không quá nặng nề bi kịch hay hài nhảm, "Xóm trọ 3D" chọn cách dung hòa giữa bi và hài, mang lại tiếng cười giải trí cùng những khoảng lặng đủ để người xem thương cảm, sẻ chia cùng nhân vật. Phim không có cảnh nóng, không có chi tiết hài thô tục hay phản cảm; mà xoáy sâu vào phận đời, nỗi niềm của những người đồng tính. Tuy khác biệt, bị coi thường, xa lánh, nhưng họ vẫn sống lương thiện, mưu sinh bằng sức lao động và mơ ước thành công trong công việc, mong muốn có được một tình yêu chân thành, một mái ấm gia đình. Nhưng thực tế phũ phàng khiến họ không ít lần chuốc lấy cay đắng, xót xa. Má Lâm sau nhiều lần bị lừa gạt trong tình yêu đã cấm không cho "các con" của mình yêu. Tú bị cha ruột chối bỏ, đánh đập. Lệ đau đớn khi bị người yêu lợi dụng rồi ruồng bỏ… Cho nên Na phải khoác lên mình vỏ bọc nam tính để bảo vệ cho anh hai và xóm trọ.

Qua những lát cắt điện ảnh, những phận đời buồn được thể hiện duyên dáng, hài hước, tạo được ấn tượng với người xem. Hầu hết các diễn viên đều thể hiện tròn vai, lột tả được tính cách, tình cảm của nhân vật. Trong đó, nghệ sĩ Minh Nhí là linh hồn của tác phẩm, đóng vai trò kết nối các nhân vật mà không lấn át đàn em. Ca sĩ, diễn viên Maya tạo được sự đột phá khi thể hiện vai Na nam tính, mạnh mẽ nhưng đầy tình cảm. Bất ngờ nhất là nghệ sĩ hài Việt Hương. Khác với lối diễn ồn ào, khoa trương trước đây, chị thể hiện rất ngọt vai một chị đại giang hồ đồng tính rất đằm và nghĩa khí.

Bên cạnh những điểm mạnh, phim vẫn còn hạn chế khi tham chi tiết nên chưa tạo được độ sâu như mong muốn; đôi lúc tâm lý nhân vật chuyển biến quá nhanh nên chưa được thuyết phục; cái kết có phần đơn giản và mang màu sắc cổ tích.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết