13/03/2018 - 07:58

Tích cực vận động vì an sinh xã hội 

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN phường Long Hòa, quận Bình Thủy đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo như: vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả... Số hộ nghèo hằng năm của phường giảm đáng kể. Năm 2017, toàn phường có 30 hộ thoát nghèo. UBMTTQVN và các đoàn thể phường còn tích cực vận động nhân dân xây dựng nhiều công trình giao thông, phúc lợi công cộng...

Buổi lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết đầu tháng 3-2018 do Mặt trận phường Long Hòa phối hợp Mặt trận quận Bình Thủy tổ chức diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp. Có 5 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình có con em vừa xuất ngũ trở về địa phương được nhận nhà. Mỗi căn nhà có diện tích từ 40- 70m2, nền lót gạch men, mái lợp tôn. Tổng trị giá 5 căn nhà là 290 triệu đồng. Trong đó, địa phương trích Quỹ Vì Người nghèo phường hỗ trợ mỗi hộ 32 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp. Tại buổi lễ, chính quyền địa phương và nhà tài trợ đã tặng các gia đình nhiều phần quà ý nghĩa.

Cán bộ Mặt trận quận Bình Thủy và phường Long Hòa chúc mừng các hộ gia đình được tặng nhà Đại đoàn kết năm 2018.
Cán bộ Mặt trận quận Bình Thủy và phường Long Hòa chúc mừng các hộ gia đình được tặng nhà Đại đoàn kết năm 2018.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy và anh Huỳnh Sơn (khu vực Bình Dương) là một trong 5 hộ được nhận nhà. Hơn 20 năm lập gia đình, anh chị vẫn sống trong mái lá tạm bợ, diện tích chưa tới 40m2, dù cả hai vợ chồng đều làm thợ hồ. Đầu năm 2018, con trai đầu lòng của anh chị xuất ngũ trở về địa phương. Thấy gia đình chị Thủy chí thú làm ăn nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, địa phương đã xét hỗ trợ cất tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình. Căn nhà xây dựng, hoàn thành trong 1 tháng, do vợ chồng chị Thủy tự xây cất và nhờ thêm 2 người thợ khác phụ giúp. Chị Nguyễn Thị Thủy xúc động nói: “Gia đình tôi vô cùng biết ơn chính quyền, cán bộ mặt trận các cấp, khu vực đã xét hỗ trợ cho gia đình tôi cất được căn nhà khang trang. Gia đình tôi sẽ cố gắng làm lụng để vươn lên. Con trai tôi cũng chuẩn bị học nghề để lo cho tương lai...”. Tương tự, hộ ông Lâm Văn Giảng, ngụ tại khu vực Bình Dương cũng vô cùng khó khăn. Ông Giảng có con trai vừa hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Gia đình có 2 công vườn tạp, huê lợi ít ỏi. Căn nhà cũ của gia đình xuống cấp, nhưng không có điều kiện xây mới hay sửa chữa. Được địa phương hỗ trợ 32 triệu đồng, vợ chồng ông góp thêm khoảng 10 triệu đồng để căn nhà thêm khang trang.

UBMTTQVN phường Long Hòa cũng tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, đoàn thể xét cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo vay vốn sản xuất, chăn nuôi. Từ đó, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Như trường hợp gia đình chị Phạm Hồng Loan (khu vực Bình An), không đất sản xuất, đông con, thuộc diện hộ nghèo. Hơn 1 năm trước, chị được hỗ trợ vay vốn nuôi bò thịt (2 con) và chăn nuôi vịt. Lúc chúng tôi đến thăm, chị Loan vừa bán bầy vịt thứ 5. Thương lái đến nhà mua với giá 42.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, chị còn lãi khoảng chục triệu đồng. Chị Loan phấn khởi cho biết: “Cặp bò đã sắp đến ngày bán, trừ chi phí chắc cũng lãi khoảng 20 triệu đồng...”.

UBMTTQVN phường còn chú trọng công tác vận động nhân dân xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Chỉ tính trong năm 2017, UBMTTQVN phường đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng; làm hàng rào, cột cờ và trồng hoa kiểng, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn... với tổng trị giá các công trình hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, có tuyến đường Rạch Phố (khu vực Bình Chánh) dài 400m. Tuyến đường này trước kia chỉ là đường đất, đổ đá bụi, năm 2017, Mặt trận phường phối hợp khu vực Bình Chánh vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc với tổng trị giá 500 triệu đồng để bê tông hóa và lắp đặt hệ thống chiếu sáng toàn tuyến.

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết