04/05/2021 - 00:21

Thương vụ Việt Nam thông tin về vụ gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Trong những ngày gần đây, một số phương tiện truyền thông của Việt Nam đăng tải thông tin gạo ST24 và ST25 đã bị một công ty có trụ sở tại Úc nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trên thị trường nước này từ ngày 22-4. Liên quan đến vụ việc nói trên, phóng viên TTXVN tại Sydney đã liên hệ với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc để tìm hiểu thông tin. Trưởng Cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa xác nhận gạo ST24 và ST25 được Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đi kèm nội dung “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”, với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Úc (IP Australia). Hồ sơ đăng ký hiện đang trong thời gian xem xét.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Thương vụ đã tiến hành trao đổi với doanh nhân Hồ Quang Cua, người sở hữu nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 tại Việt Nam, đề nghị phối hợp xử lý. Về phía Úc, Thương vụ cũng đã chủ động liên hệ với lãnh đạo T&L Global Foods Supply PTY LTD và nhận được sự hợp tác có thiện chí, cùng cam kết sẽ rà soát sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty.

Ngoài ra, Trưởng Cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa cho biết đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến IP Australia, để làm rõ xuất xứ của giống lúa có tên gọi ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công. Công văn có cung cấp thông tin về việc nhãn hiệu này đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết đã liên lạc với các luật sư tại Úc để chuẩn bị các bước đi tiếp theo phù hợp với quy định của IP Australia. Nếu sự việc diễn biến theo chiều hướng xấu, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội kinh doanh, thương mại Việt Nam - Úc và mạng lưới truyền thông nội địa, các kênh trao đổi ngoại giao để thực hiện phương án phối hợp tổng thể.

Ðiều quan trọng nữa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam cho rằng ông Hồ Quang Cua cũng cần phải đẩy nhanh các thủ tục liên quan, nhằm phối hợp xử lý vụ việc và tiến hành bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm sở hữu. Vì kể cả trong trường hợp T&L Global Foods Supply PTY LTD rút lui, thì vẫn tồn tại khả năng sẽ có thêm một số công ty khác thực hiện động thái tương tự tại Úc.

Ðây không phải lần đầu tiên nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 bị mất quyền bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài. Trước Úc, gạo ST25 đã bị một số công ty đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường Mỹ.

DIỆU LINH

Chia sẻ bài viết