06/07/2011 - 15:34

Thực phẩm hạn chế mỡ trong máu

Hãy ăn thực phẩm bổ dưỡng có thể tiêu hao lượng cholesterol (mỡ) trong máu và giữ cho tim mình khỏe mạnh. Đó là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng tại Ấn Độ Ishi Khosla. Sau đây là một số loại thực phẩm được khuyên dùng:

Ảnh: all creatures

Yến mạch:

Chất xơ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh như tiểu đường và bệnh tim. Yến mạch, bột yến mạch, và cháo bột yến mạch chứa chất xơ beta-glucan. Đây là chất xơ hòa tan giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu. Không giống những loại chất xơ khác, beta-glucan chỉ làm giảm mức cholesterol xấu trong khi lượng cholesterol tốt vẫn không thay đổi. Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ cholesterol tốt trong tổng mức cholesterol trong cơ thể tăng lên, giúp cơ thể phòng ngừa tốt hơn bệnh tim mạch.

Cháo bột yến mạch là ngũ cốc nguyên hạt duy nhất được Cục Quản lý Thực – Dược phẩm Mỹ công nhận giúp giảm lượng cholesterol và nguy cơ bệnh tim, cho phép quảng bá như một thành phần bảo vệ tim trên nhãn hàng thực phẩm. Các nghiên cứu cho thấy người có lượng cholesterol trong máu cao (trên 220 mg/dl), sử dụng chỉ 3 gam chất xơ yến mạch hòa tan mỗi ngày (hàm lượng trong 1 tô cháo bột yến mạch) giảm được tổng lượng cholesterol trong máu.

Đậu nành:

Chất đạm trong đậu nành có thể giúp cơ thể ngừa rất nhiều bệnh về tim và chứng tăng cholesterol trong máu do nó giảm cholesterol xấu một cách đáng kể, làm tăng lượng cholesterol tốt và chống lại phản ứng ôxy hóa của cholesterol xấu nhằm ngăn chặn quá trình ôxy hóa trong mạch máu.

Trà xanh:

Nhiều nghiên cứu cho rằng uống trà xanh hoặc trà đen đều có thể giảm cholesterol trong máu, huyết áp và ngăn ngừa hình thành huyết khối, giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch. Trong khi lợi ích của trà xanh có từ catechin thì trà đen giàu theaflavin, cả hai đều là chất chống phản ứng ôxy hóa của cholesterol xấu. Trà còn chứa hàm lượng cao axít folic, giúp giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Uống 5 tách trà/ngày giúp cơ thể hấp thu đến 25% lượng axít folic cần thiết cho cơ thể.

Ảnh: all creatures

Lúa mạch:

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lúa mạch có tác dụng tăng cường sức khỏe, nhất là với tim. Hiệu quả tiêu hao cholesterol của lúa mạch thậm chí còn khả quan hơn yến mạch. Nó có thể làm giảm lượng cholesterol đến 15% ở những người có mức cholesterol cao. Giống như yến mạch, lúa mạch giàu beta-glucan làm trì hoãn quá trình hấp thu chất béo và cholesterol của ruột. Chất xơ này còn giúp tăng cường lượng muối mật (do gan tiết ra, giúp tiêu hóa chất béo dễ dàng hơn), nhờ đó có thể đẩy nhanh quá trình bài tiết cholesterol khỏi cơ thể. Ngoài ra, các chất béo hòa tan, vitamin E trong lúa mạch còn giúp ức chế quá trình tổng hợp cholesterol ở gan.

Ảnh: drpullen

Vỏ hạt mã đề:

Vỏ hạt mã đề giàu chất xơ không hòa tan và hòa tan. Mã đề có tác dụng bảo vệ tim do có thể giúp làm giảm cholesterol trong máu, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL), chất béo triglyceride, apo-lipoprotein B và hạn chế viêm nhiễm. Các đặc tính làm giảm cholesterol của vỏ hạt mã đề là do hàm lượng chất xơ cao và sự hiện diện của beta-sitosterol (chất ức chế quá trình hấp thu cholesterol trong ruột).

THUẬN HẢI (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết