07/12/2021 - 19:23

Thực hư việc VinFast nhận biệt đãi trong nước, đóng thuế cho nước ngoài? 

Việc Tập đoàn Vingroup chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore để chuẩn bị cho quá trình IPO tại Mỹ đang có một số ý kiến trái chiều.

Để rộng đường dư luận, báo VietNamNet đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về việc này.

VinFast mãi là thương hiệu của Việt Nam

- Bà có thể cho biết sau khi chuyển nhượng toàn bộ vốn sang VinFast Singapore thì VinFast có còn là thương hiệu Việt nữa không?

VinFast 100% là thương hiệu ô tô Việt và mãi mãi là doanh nghiệp Việt. Việc Vingroup chuyển nhượng 51,52% và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam chuyển nhượng 48,38% vốn cổ phần trong VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore chỉ là giải pháp kỹ thuật thuần túy, hoàn toàn không thay đổi chủ sở hữu công ty. Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vẫn là doanh nghiệp Việt Nam và sở hữu Vinfast Singapore.  

- Nhưng về pháp lý rõ ràng VinFast Singapore là doanh nghiệp nước ngoài. Có ý kiến cho là những ưu đãi đặc biệt từ Nhà nước dành cho VinFast từ trước tới nay sẽ nghiễm nhiên chuyển thành lợi nhuận chuyển ra nước ngoài, thưa bà? 

Ý kiến như vậy là thiếu thông tin và thiếu hiểu biết. Thực tế, VinFast không được hưởng bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào từ Nhà nước. Tất cả những gì chúng tôi được hưởng là theo chính sách ưu đãi chung áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp FDI có dự án đầu tư trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Do vậy, dù là pháp nhân Việt Nam hay nước ngoài – cũng không có gì thay đổi về quyền lợi hay nghĩa vụ đang có.

- Còn nghĩa vụ thuế của VinFast với Nhà nước Việt Nam thì sao, có ý kiến cho rằng VinFast chuyển đổi nhằm né mức thuế cao và chuyển thành doanh nghiệp FDI để tranh thủ được nhiều lợi ích hơn từ chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Bà nói sao về điều này?

Việc tái cơ cấu để chuyển đổi sở hữu VinFast Việt Nam thông qua VinFast Singapore không làm thay đổi việc VinFast Việt Nam vẫn là pháp nhân tại Việt Nam. Tất cả các nghĩa vụ pháp lý và nghĩa vụ thuế của VinFast hoàn toàn không thay đổi, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt… Chúng tôi vẫn phải tuân thủ đầy đủ luật pháp cũng như đóng thuế tại Việt Nam. Về việc tranh thủ lợi ích khi là doanh nghiệp FDI thì càng không có, vì pháp luật Việt Nam đối xử bình đẳng, không có phân biệt gì giữa doanh nghiệp nội hay ngoại.

- Dù thế nào thì người dân 3 xã ở Hải Phòng cũng đã phải nhường lại đất tổ tiên để VinFast làm nhà máy, nay VinFast thuộc sở hữu của một công ty nước ngoài thì sự hy sinh đó sẽ trở thành vô nghĩa, thưa bà?

Thứ nhất, nhà máy hiện tại của VinFast tại Hải Phòng được xây dựng chủ yếu trên đầm lầy biển và đất nuôi trồng thủy sản, làm muối trước đó, nay thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Thứ hai, đây là khu quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, đã được nhà nước thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý Khu kinh tế giao lại cho các nhà đầu tư cả Việt Nam cả FDI triển khai dự án, trong đó có VinFast. Thứ ba, quan trọng hơn là VinFast vẫn thuộc sở hữu của Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nên sao có thể nói là nước ngoài được!

Sản nghiệp và tương lai của Vingroup là tại Việt Nam

- Cũng có ý kiến cho rằng VinFast chịu sức ép của các nhà đầu tư nước ngoài, buộc phải tái cấu trúc theo yêu cầu của họ để không phải chịu thêm thuế thu nhập cá nhân khi chia lợi nhuận và chia cổ tức, thưa bà?

Chúng tôi không có bất kỳ sức ép nào cả vì khi IPO tại Mỹ, VinFast sẽ chỉ bán từ 5 - 10% cổ phần, tức là nhà đầu tư nước ngoài sẽ chỉ nắm giữ tối đa 10% vốn điều lệ công ty. Còn việc nộp thuế thì thực tế khi có phát sinh lợi nhuận, trước tiên VinFast phải nộp thuế tại Việt Nam theo quy định. Nếu có chuyển lợi nhuận về VinFast Singapore thì VinFast Singapore lại phải chia cho các cổ đông của mình, tức là Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Do đó, chúng tôi không nhìn thấy có điểm tối ưu về thuế nào trong việc này.

- Công phu vòng vo, chịu thiệt đơn thiệt kép như vậy có phải vì mục tiêu quan trọng là chuyển toàn bộ sản nghiệp của Vingroup ra nước ngoài không, thưa bà?

Các cổ đông chính của chúng tôi đã ở nước ngoài hơn 20 năm rồi, và đã chuyển phần lớn tài sản của mình về quê cha đất tổ đầu tư. Mong muốn của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp cao trên thế giới, vậy tại sao chúng tôi lại phải chuyển sự nghiệp của Vingroup ra nước ngoài? Theo anh ý kiến này có phải quá ngây ngô không?

- Như bà nói thì việc chuyển đổi của VinFast không mang lại lợi ích nào về thuế, phí, ưu đãi, cũng không phải mục tiêu chuyển cơ nghiệp ra nước ngoài, trong nước Chính phủ và nhân dân lại rất ủng hộ. Vậy tại sao VinFast lại nhất quyết chuyển đổi thành VinFast Singapore?

Chính vì được Chính phủ và nhân dân yêu thương, ủng hộ nên chúng tôi càng phải nỗ lực để VinFast lớn hơn, mạnh hơn và có khả năng đưa thương hiệu Việt đi xa hơn trên trường quốc tế. Việc tái cấu trúc VinFast cũng như IPO không có một mục tiêu nào khác ngoài việc thu hút nguồn vốn dồi dào từ thị trường tài chính lớn nhất thế giới, kết nối đầu tư công nghệ và kỹ thuật để phát triển VinFast theo đúng tầm nhìn và định hướng đã đặt ra.

Tuy nhiên, để có thể niêm yết tại Mỹ, VinFast phải thực hiện việc niêm yết qua VinFast Singapore vì mặc dù quy định của pháp luật Việt Nam cho phép một doanh nghiệp Việt Nam được IPO ở nước ngoài, bao gồm cả tại Mỹ, nhưng lại chưa có đủ các quy định chi tiết và và sự liên thông pháp lý với thị trường Mỹ trong khi Singapore là nước đã có sự liên thông như vậy như vậy. Đây thuần túy chỉ là giải pháp kỹ thuật để IPO chứ không thay đổi chủ sở hữu.

Một lần nữa, chúng tôi khẳng định tầm nhìn của VinFast là phải trở thành thương hiệu toàn cầu, do vậy IPO tại Mỹ trước hết là để hiện thực hóa tầm nhìn này, sau đó là mở rộng kênh huy động vốn và hợp tác công nghệ. Chúng tôi tin rằng, đó cũng là kỳ vọng mà Chính phủ cũng như người dân Việt Nam gửi gắm vào VinFast. 

Xin cảm ơn bà!

Các ưu đãi DN được hưởng khi đầu tư vào khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) trong đó có VinFast

Thuế thu nhập doanh nghiệp: Được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: Doanh nghiệp không phải chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trong các trường hợp sau:

- Hàng hóa từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài.

- Hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan.

- Hàng hóa đưa từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác.

Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải không phải chịu thuế VAT. Đồng thời, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung ứng trong khu phi thuế quan được áp dụng mức thuế suất VAT bằng 0%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho nhiều loại hàng hoá hập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan; Hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; Hàng hoá được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ xe ôtô chở người dưới 24 chỗ.

Minh Tuấn (Theo VNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
VinFastthuế VAT