26/01/2021 - 08:23

Thực hiện tốt công tác tuyển quân 

Năm 2021, quận Ô Môn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 140 thanh niên (TN) nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, 50 TN phục vụ có thời hạn trong Công an Nhân dân. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các cấp nắm chắc nguồn TN, tổ chức bình nghị công khai, dân chủ, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS), thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội… Đến nay, các TN được tuyển chọn chuẩn bị trao lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm lên đường để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Thành viên Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự phường Long Hưng động viên em Võ Văn Thắng, khu vực Phú Luông, an tâm nhập ngũ.

Những ngày gần Tết, dù rất nhiều công việc, nhưng các thành viên Hội đồng NVQS phường Long Hưng dành nhiều thời gian đến động viên giúp 26 TN của phường an tâm trước khi lên đường nhập ngũ. Ông Trịnh Văn Nam, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường, cho biết: Hầu hết TN có kinh tế gia đình ổn định, sức khỏe tốt, đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Phường vận động xã hội hóa, phấn đấu tặng mỗi TN nhập ngũ 1 phần quà Tết 300.000 đồng, trước khi TN lên đường nhập ngũ tặng thêm 300.000 đồng.

Năm nay, phường Long Hưng thực hiện tốt các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ. Bên cạnh rà soát nắm chắc nguồn TN, tổ chức tốt việc xét duyệt chính trị và sơ tuyển, Hội đồng NVQS phường đảm bảo công tác tuyển chọn công bằng, dân chủ, đúng luật định. Tại các cuộc bình nghị ở khu dân cư, danh sách TN được gọi khám tuyển và trao lệnh gọi nhập ngũ đều do tập thể lựa chọn và quyết định. Các ý kiến thắc mắc hay xin tạm hoãn NVQS đều được tập thể phân tích, giải thích rõ ràng. Nhờ vậy, các gia đình và TN hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình. Anh Võ Văn Thắng, TN khu vực Phú Luông, bộc bạch: “Tôi vừa tốt nghiệp THPT. Hiểu rằng thanh niên phải tham gia bảo vệ Tổ quốc nên sau khi trúng tuyển, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ”.

Năm nay, phường Trường Lạc thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS phường rà soát nắm chặt nguồn TN trong độ tuổi thi hành NVQS; tổ chức xét duyệt chính trị, sơ tuyển, bình nghị… đúng quy định. Ông Huỳnh Văn Phú, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường, cho biết: Các cuộc bình nghị tại các khu vực dân cư đều có đầy đủ thành phần tham dự. Danh sách TN khám tuyển và trao lệnh gọi nhập ngũ đều được tập thể bàn bạc, lựa chọn. Những trường hợp xin được tạm hoãn NVQS cũng được Hội đồng NVQS phân tích, giải thích rõ ràng. Gia đình và TN hiểu rõ quy định của Luật NVQS, chấp hành khá tốt.

Theo ông Huỳnh Văn Phú, Hội đồng NVQS phường Trường Lạc đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS thông qua nhiều hình thức. Từ đó, người dân hiểu rõ Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Anh Lê Quốc Cường, lực lượng dân quân tại chỗ khu vực Trường Hòa và anh Huỳnh Văn Quốc, lực lượng dân quân tại chỗ khu vực Trường Bình, đang làm công nhân tại Khu Công nghiệp Trà Nóc. Xác định thực hiện Luật NVQS là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của TN, anh Cường và anh Quốc đã xin nghỉ việc, viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trung tá Lê Thanh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS quận Ô Môn, cho biết: Năm nay, Hội đồng NVQS các cấp và các ngành, đoàn thể trong quận thực hiện tốt công tác nắm nguồn, tổ chức tuyển chọn TN, tuyên truyền Luật NVQS và chính sách hậu phương quân đội. Ðến thời điểm này, tất cả 199 TN được tuyển chọn và dự kiến trao lệnh gọi nhập ngũ (có 5% dự phòng) đều an tâm nhập ngũ, trong đó trên 95% TN đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS các cấp, các ngành, đoàn thể trong quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp các gia đình và TN hiểu rõ về Luật NVQS; rà soát nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của các gia đình và TN để động viên, giúp đỡ kịp thời. Các ban, ngành, đoàn thể quận và phương đã và đang tích cực vận động xã hội hóa để tặng quà, hỗ trợ trị giá 1 triệu đồng cho mỗi TN trước lúc lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: AN BÌNH

Chia sẻ bài viết