16/10/2017 - 21:27

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng chính sách 

(CT)- Chiều 16-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm (2002-2017) thực hiện Tín dụng chính sách xã hội của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH).

Tại điểm cầu Cần Thơ, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Lê Văn Tâm Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng tham dự hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Ngân hàng Chính sách Xã hội. Ảnh: Trần Việt – TTXVN

Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới...

Đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, với doanh số cho vay đạt 433.245 tỉ đồng, doanh số thu nợ đạt 272.336 tỉ đồng.

Qua đó, góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần 528.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11.000 căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; trên 112.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài...

Vốn tín dụng chính sách đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại điểm cầu Cần Thơ, lãnh đạo thành phố thực hiện nghi thức tiếp nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của Chương trình tín dụng chính sách trong 15 năm qua và khẳng định vai trò to lớn của tín dụng chính sách trong việc tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách khác được tiếp cận vốn, vươn lên phát triển bền vững và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Quyết định 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư.

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất huy động các nguồn vốn và bố trí đủ vốn để thực hiện Chương trình tín dụng chính sách xã hội; nghiên cứu điều chỉnh hạn mức cho vay các phù hợp với nhu cầu của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa nguồn vốn tín dụng chính sách. Các địa phương cần quan tâm bố trí vốn ủy thác cho vay qua NHCSXH và hỗ trợ ngân hàng về cơ sở vật chất, địa điểm giao dịch. Các tổ chức chính trị xã hội tham gia ủy thác cho vay phải đảm bảo cho vay đúng mục đích, đúng đối tượng, người vay đảm bảo khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Đặc biệt là cần quan tâm đến chương trình cho vay hỗ trợ nông dân khởi nghiệp nhất là phụ nữ và thanh niên nông thôn. Cho vay phát triển chuỗi sản xuất gắn với hỗ trợ tốt cho hoạt động khởi nghiệp ở nông thôn là hướng đi mới NHCSXH cần quan tâm. Đồng thời, phải tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm tra giám sát hoạt động cho vay và thu nợ nhằm giảm thiểu rủi ro; nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng chính sách xã hội.

Dịp này, Ngân hàng Chính sách Xã hội được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời có 20 tập thể và 9 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết