31/07/2020 - 20:42

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

(CT)- Ngày 31-7, tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thị sát, kiểm tra Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là lần thứ 3 kể từ khi dự án được tái khởi động từ tháng 3-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến thăm công trường, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng, nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc vào cuối năm 2020.

Thủ tướng kiểm tra tại Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tặng quà động viên các đơn vị và công nhân thi công. Ảnh: M.A

Tại gói thầu XL04 (nút giao Thân Cửu Nghĩa, tỉnh Tiền Giang), Ban Điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã báo cáo với Thủ tướng, thời gian qua, chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn, mặn xâm nhập mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến khan thiếu nguồn nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án… Tuy nhiên, Ban Điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo, trong tháng 8-2020 sẽ có một số gói thầu chuẩn bị thực hiện công tác thảm nhựa. So với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3-2020, khối lượng thực hiện đã được đẩy tăng từ 40% lên gần 60%, đảm bảo đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỉ đồng, đã được tỉnh Tiền Giang giải ngân 1.776 tỉ đồng, còn 410 tỉ đồng chưa giải ngân vào dự án.

 Khó khăn vướng mắc hiện nay là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận. Chủ đầu tư đã nhiều lần đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm thống nhất quyết định vị trí đặt trạm thu phí để triển khai xây dựng. Đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến từ Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang. Trên công trường các nhà thầu vẫn đang quyết tâm dốc lực thi công đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020, để sẵn sàng phục vụ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán - Mừng Xuân Tân Sửu 2021.

Kiểm tra tại dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá sau 9 tháng triển khai, khối lượng công việc của dự án đã triển khai rất lớn. Nếu như 10 năm trước, khối lượng công việc chỉ đạt 10% thì 9 tháng qua đã tăng thêm 50%. Đây là cố gắng rất lớn của chủ đầu tư, các nhà thầu, địa phương, các cơ quan liên quan. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là tuyến đường rất ý nghĩa đối với nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực. Bộ GTVT phải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận sớm nhất vì đã có nguồn vốn. Bộ GTVT cũng đảm nhận việc triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn. Đồng thời, nghiên cứu tuyến Cần Thơ-Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021-2025 để hoàn thiện 365km từ TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ-Cà Mau. Các đơn vị, các nhà khoa học phải nghiên cứu để chất lượng đường tốt trên nền đất yếu...

AK - M.A

Chia sẻ bài viết