17/09/2009 - 07:39

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen , tiếp kiến Nữ hoàng và Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 21h30 ngày 15-9 (2h30 ngày 16-9 giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế tại Thủ đô Copenhagen, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch theo lời mời của Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen. Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức tại sân bay.

Sáng 16-9, tại Thủ đô Copenhagen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Lars Løkke Rasmussen.

Trên tinh thần tin cậy và hoàn toàn hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng và biện pháp cụ thể tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó tập trung ưu tiên lĩnh vực thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục - đào tạo. Hai thủ tướng cũng trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai thủ tướng nhất trí xây dựng quan hệ Việt Nam - Đan Mạch thành “Quan hệ đối tác vì sự phát triển”, trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi. Về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước, làm cơ sở phát triển sâu rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực. Về kinh tế, hai bên đánh giá hợp tác thương mại và đầu tư tuy phát triển tích cực song chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên; nhất trí coi đây là lĩnh vực ưu tiên hợp tác, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỉ USD và đầu tư của Đan Mạch tại Việt Nam lên 1 tỉ USD trong một vài năm tới. Để đạt được mục tiêu này, hai bên sẽ tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trao đổi, gặp gỡ, thực hiện đầu tư và kinh doanh tại thị trường của nhau. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế, thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư kinh doanh ổn định lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như xây dựng cảng biển và dịch vụ vận tải biển, phát triển công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Ngược lại, Đan Mạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam xuất vào thị trường Đan Mạch và qua đó đi vào thị trường Bắc Âu và Liên minh châu Âu (EU).

Hai thủ tướng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức đa phương khu vực và thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định ủng hộ Đan Mạch tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhất là trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2010; ủng hộ Đan Mạch tổ chức thành công Hội nghị các bên của Công ước khí hậu (COP15) và Hội nghị các bên của Nghị định thư Kyoto - CMP5 tại Copenhagen vào tháng 12 tới; cảm ơn Đan Mạch ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

m Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch, ngày 16-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen đã có cuộc gặp gỡ báo chí, tiếp kiến Nữ hoàng Magrethe II, gặp Chủ tịch Quốc hội Thor Pederson và tiếp các tập đoàn hàng đầu của nước này.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen đều bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và nhất trí xây dựng quan hệ Việt Nam - Đan Mạch thành “Quan hệ đối tác vì sự phát triển”, trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi.

Hai thủ tướng nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó Đan Mạch sẽ hỗ trợ Việt Nam 40 triệu USD để giải quyết vần đề này, đồng thời cùng phối hợp để Đan Mạch tổ chức thành công Hội nghị các bên của Công ước khí hậu (COP15) và Hội nghị các bên của Nghị định thư Kyoto - CMP5 tại Copenhagen vào tháng 12 tới. Thủ tướng Lars Løkke Rasmussen đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa hai nước và khẳng định tiếp tục viện trợ phát triển cho Việt Nam, thúc đẩy thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư tại Việt Nam... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Đan Mạch cho Việt Nam, đặc biệt là viện trợ phát triển trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, giáo dục đào tạo... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sẽ tham dự các hội nghị COP15 và CMP5.

Hai thủ tướng cho biết hai bên đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nữ hoàng Magrethe vào tháng 11 tới và giao cho các bộ, ngành chức năng hai nước phối hợp triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác.

Tại buổi tiếp kiến Nữ hoàng Magrethe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong gần 4 thập kỷ qua không ngừng được củng cố và phát triển sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực. Thủ tướng cảm ơn nhân dân Đan Mạch đã ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước, đặc biệt là Đan Mạch đã dành cho Việt Nam nguồn viện trợ quý báu, góp phần giúp Việt Nam thực hiện thành công xóa đói giảm nghèo và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Thor Pederson, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Đan Mạch tươi đẹp và mến khách; đánh giá cao sự phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua, nhất là việc trao đổi đoàn giữa quốc hội hai nước đang phát triển tích cực, góp phần quan trọng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai bên, làm cơ sở vững chắc để mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Thủ tướng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Đan Mạch luôn dành cho Việt Nam nguồn viện trợ phát triển quan trọng trong nhiều năm qua và khẳng định nguồn vốn ODA của Đan Mạch được sử dụng hiệu quả trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, đồng thời đánh giá cao nguồn viện trợ mới của Đan Mạch (40 triệu USD) giúp Việt Nam ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu và đề nghị Quốc hội Đan Mạch ủng hộ việc tiếp tục ưu tiên dành viện trợ phát triển cho Việt Nam.

Cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận chung về tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch, Thụy Điển về Chương trình đối tác tư pháp với tổng số vốn 18,7 triệu euro và biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Ngoại giao Đan Mạch.

Chia sẻ bài viết