17/10/2009 - 07:32

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo

* Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 25 tỉ USD vào năm 2010

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bí thư Thành ủy thành phố Trùng Khánh

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 16-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), nhân dịp sang dự Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 và thăm tỉnh này.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Trong không khí hữu nghị, chân thành và thẳng thắn, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến về tình hình quan hệ hai nước thời gian qua và đề ra các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc thời gian tới.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 và thăm tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh; bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ hợp tác với các tỉnh miền Tây Trung Quốc. Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định Việt Nam là láng giềng hữu nghị và là đối tác quan trọng của Trung Quốc. Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ làm hết sức mình để cùng với Trung Quốc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.

Hai Thủ tướng đã thống nhất một số biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; quyết tâm duy trì tăng trưởng thương mại song phương, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt 25 tỉ USD vào năm 2010 mà Lãnh đạo hai nước đã đề ra, đi đôi với việc từng bước cân bằng cán cân thương mại; đồng ý giao nhiệm vụ cho cơ quan hàng không hai nước sớm nghiên cứu mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Thành Đô để thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các tỉnh miền Tây Trung Quốc.

Cùng ngày 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 và Diễn đàn Hợp tác quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 2, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Tứ Xuyên. Đây là một hoạt động quan trọng nằm trong chiến lược Đại khai thác phát triển miền Tây của Chính phủ Trung Quốc. Hội chợ tập trung vào 6 lĩnh vực là hợp tác đầu tư, hợp tác khu vực, công nghiệp ô tô, máy móc, vật liệu xây dựng và các đặc sản đặc trưng của miền Tây.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo nhấn mạnh chủ trương của Trung Quốc trong việc phát triển mạnh khu vực miền Tây (gồm 12 tỉnh) nước này, bởi đây là khu vực có diện tích lớn, nguồn tài nguyên phong phú và tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực. Chỉ trong gần 10 năm qua, Trung Quốc đã đầu tư 35 nghìn tỉ nhân dân tệ cho khu vực miền Tây phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng... Khu vực này có tốc độ tăng trưởng khá cao với mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm hơn 11%. Để khu vực này tiếp tục phát triển bền vững, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định, Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công cuộc Đại phát triển khu vực miền Tây, trong đó tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông và năng lượng, thúc đẩy đầu tư và thương mại với các nước lân cận, nhất là với các nước ASEAN, đồng thời thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường...

Bài phát biểu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, diễn đàn năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế các nước châu Á nói riêng vừa trải qua thời kỳ khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng tại hội chợ lần này, các đại biểu tham dự đã được chứng kiến những thành tựu phát triển to lớn của Trung Quốc nói chung và của miền Tây nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển tốt đẹp theo phương châm 16 chữ “Láng giềng hữu nghị, Hợp tác toàn diện, Ổn định lâu dài, Hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, Đồng chí tốt, Bạn bè tốt và Đối tác tốt”. Mới đây, Lãnh đạo cấp cao hai bên đã nhất trí phát triển quan hệ hai nước lên tầm đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Điều đó càng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển các quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

* Chiều 16-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời tỉnh Tứ Xuyên, bắt đầu chuyến thăm thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc.

Ngay khi đến Trùng Khánh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn đồng chí Bạc Hy Lai, các đồng chí lãnh đạo và nhân dân Trùng Khánh đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu và thắm tình hữu nghị anh em. Thủ tướng cho rằng Trùng Khánh là thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, có vai trò quan trọng ở khu vực Đại Tây Nam Trung Quốc; là một trung tâm lớn về tài chính, ngân hàng, khoa học công nghệ và giáo dục, nhiều tiềm năng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam. Do vậy, hai bên cần tăng cường hợp tác, phát huy lợi thế và tính bổ trợ lẫn nhau, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trùng Khánh bước vào giai đoạn mới phát triển nhanh chóng, mang lại lợi ích cho mỗi bên và góp phần phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đồng chí Bạc Hy Lai nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm thành phố Trùng Khánh, nhấn mạnh chuyến thăm của thủ tướng là sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Trùng Khánh và Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo đồng chí Bạc Hy Lai, quan hệ hai nước có bước phát triển lớn, trong đó thành phố Trùng Khánh có nhiều quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với các tỉnh, thành của Việt Nam. Một số công ty lớn của Trùng Khánh đã thiết lập văn phòng đầu tư tại Việt Nam cũng như thúc đẩy thương mại giữa hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp của cá nhân đồng chí Bạc Hy Lai trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam khi còn là Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc; bày tỏ hy vọng với cương vị Bí thư thành ủy Trùng Khánh, đồng chí sẽ có nhiều đóng góp mới to lớn hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Trùng Khánh với Việt Nam.

Đồng chí Bạc Hy Lai khẳng định Trùng Khánh hết sức coi trọng hợp tác với các tỉnh, thành của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư; tin tưởng rằng chuyến thăm Trùng Khánh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo đà mới cho sự phát triển của quan hệ giữa các địa phương Việt Nam với Trùng Khánh, góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước Việt Nam -Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết