08/05/2019 - 18:30

Thu tiền khách hàng không nộp về công ty, 2 bị cáo lãnh án 

(CT)- Qua 2 ngày xét xử, chiều ngày 7-5-2019, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Mộng Linh (SN 1981, ngụ huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) 2 năm tù về tội danh tham ô tài sản, 3 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hình phạt là 5 năm tù và Phan Việt Quang (sinh năm 1979, ngụ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) 7 năm tù về tội danh tham ô tài sản.

Bị cáo Linh trong phần xét hỏi tại tòa.

Theo cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ: Codupha Cần Thơ là chi nhánh thuộc Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 (CODUPHA, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) có 100% vốn nhà nước. Năm 2005, Linh và Quang được nhận vào làm việc tại chi nhánh Cần Thơ. Khi được nhận vào làm, Lê Hữu Mộng Linh và Phan Việt Quang lợi dụng nhiệm vụ được Chi nhánh Codupha Cần Thơ giao thu tiền và quản lý công nợ của khách hàng. Từ năm 2009 đến 2011, Quang đã thu tiền của khách hàng không nộp về công ty và chiếm đoạt số tiền trên 477 triệu đồng; Linh đã thu tiền của khách hàng không nộp về công ty và chiếm đoạt số tiền trên 65 triệu đồng. Ngoài ra, Linh còn tự ý chỉnh, chuyển số tiền thu được của khách hàng này sang khách hàng khác, hạch toán và lập báo cáo tài chính - kế toán không đúng thực tế dẫn đến việc Công ty Codupha không kiểm soát được công nợ, không thu được tiền bán hàng và tạo điều kiện cho Quang lợi dụng để chiếm đoạt tiền. Hành vi làm trái nguyên tắc tài chính - kế toán của Linh đã gây thiệt hại cho Công ty Codupha số tiền trên 1,6 tỉ đồng.

Trước đó, Tòa sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Linh 9 năm tù vì tội tham ô tài sản và 1 năm tù vì cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Quang 15 năm tù vì tội tham ô tài sản. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 12-2016, Tòa Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhận định số tiền thất thoát tại Codupha Cần Thơ theo kết luận cuối cùng là chưa phù hợp do đó tuyên hủy án sơ thẩm và giao viện kiểm sát điều tra lại. 

H.Y

Chia sẻ bài viết