19/01/2013 - 19:42

Thủ thuật giúp giảm cholesterol

Làm thế nào để giảm cholesterol đang trở thành mối quan tâm toàn cầu. Cholesterol cao có thể kéo giảm tuổi thọ, do nó là nguyên nhân gây ra chứng nhồi máu cơ tim hay cao huyết áp… Do đó, cho dù bạn mới được chẩn đoán có mức cholesterol cao hoặc đã "sống chung" với nó một thời gian, mục tiêu chính của bạn là làm sao có thể kiểm soát nó. Những thủ thuật đơn giản mà hiệu quả dưới đây có thể giúp bạn giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Thiết lập mục tiêu

 

Trước khi áp dụng mục tiêu giảm cholesterol, hãy hỏi bác sĩ xem mức cholesterol cần phải giảm là bao nhiêu. Giảm cholesterol có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như béo phì, bệnh tim, mức cholesterol hiện tại của bạn và cả thói quen hút thuốc. Do đó, việc không áp đặt một mục tiêu trong giảm cholesterol có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng.

Tăng cường hoạt động thể chất

Mỗi ngày bạn nên bỏ ra ít nhất 30 phút để tập thể dục. Tập thể dục là một trong những thủ thuật tốt để giảm cholesterol. Nó cũng có thể giúp xua tan căng thẳng, giảm cân, tăng cường quá trình trao đổi chất, tiêu thụ một lượng lớn calorie, làm giảm nồng độ chất béo trung tính, giúp bạn đạt được một trọng lượng như ý cũng như cắt giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Giảm cân

Giảm cân là một cách tốt giúp giảm cholesterol trong cơ thể nếu bạn đang thừa cân. Tuy nhiên, không nên giảm cân một cách đột ngột hoặc nhịn ăn vì có thể làm hại đến sức khỏe cơ thể. Để giảm cân hiệu quả, bạn nên thực hiện theo một chương trình giảm cân lành mạnh mà các chuyên gia dinh dưỡng hay các bác sĩ đưa ra.

Ăn đậu

Đậu là một "vũ khí lợi hại" trong việc chống lại cholesterol do trong đậu có sự hiện diện của chất xơ tan trong nước được gọi là pectin. Chất này giúp liên kết cholesterol và đưa chúng ra ngoài trước khi chúng gây hại cho cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn đậu ít nhất từ 3-4 lần/tuần.

Đi bộ

Đi bộ là một trong những hình thức tốt nhất của hoạt động thể chất giúp giảm cholesterol. Đi bộ từ 20-40 phút có thể giúp bạn giảm 8,3% mức cholesterol cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạn chế ăn trứng

Trứng được xem là "kẻ thù" khi nhắc đến cholesterol và bệnh tim. Bạn có thể kèm trứng trong chế độ ăn nhưng nên nhớ không quá lạm dụng nó. Nếu bạn ăn trứng vào buổi sáng thì bữa trưa và bữa chiều bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm có chứa cholesterol.

Ăn thịt nạc

Nên cắt giảm việc tiêu thụ các loại thịt chứa nhiều chất béo như thịt đỏ chẳng hạn. Nên chọn các loại thịt nạc thay cho những miếng thịt chứa mỡ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả khi bạn chọn ăn thịt nạc, bạn chỉ nên ăn một phần nhỏ.

Ăn chay

Ăn chay là một trong những thủ thuật tốt nhất giúp giảm cholesterol. Một chế độ ăn chay cân bằng sẽ giúp tăng cường sức khỏe vì nó có thể cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa cho cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim. Một giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp mau lành vết thương, duy trì lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tổng thể và sức khỏe tâm thần.

Uống trà xanh

Trà xanh thường chứa hợp chất tannin và catechin. Cả hai hợp chất này rất hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol xấu, giúp giảm cân và giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột.

Ăn cá

Nên bao gồm các loại cá như cá hồi và cá ngừ trong chế độ ăn ít nhất 2-3 lần/tuần vì chúng chứa nhiều axít béo Omega-3. Axít béo Omega-3 giúp giảm cholesterol và nhiều nguy cơ sức khỏe liên quan đến cholesterol. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung axít béo Omega-3 bằng các viên nang dầu cá nhưng nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung chúng.

"Nói không" với một cuộc sống căng thẳng

Căng thẳng rất nguy hiểm cho cơ thể. Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ nạp thêm nhiều chất hóa học, điều này đồng nghĩa với việc làm tăng huyết áp và cuối cùng làm giảm lưu lượng máu đến tim. Do đó, bất cứ khi nào bị căng thẳng, nên áp dụng tất cả các thủ thuật khác nhau để có thể "tống" chúng ra khỏi cơ thể.

Uống bột mã đề

Bột mã đề chứa nhiều chất xơ lành mạnh. Nó rất hiệu quả trong việc giúp giảm cholesterol. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên uống bột mã đề pha với nước ít nhất 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 1 muỗng cà phê.

Ăn sáng lành mạnh

Nên bắt đầu một ngày mới với một bữa ăn sáng lành mạnh bao gồm ngũ cốc và yến mạch. Một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ giúp bạn giảm cholesterol cũng như cắt giảm một số loại thực phẩm không lành mạnh trong khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Hạn chế tiếp xúc với caffeine

Có một mối liên hệ giữa sự dao động mức cholesterol và sự tiêu thụ cà phê. Nếu bạn muốn giảm cholesterol, không nên uống quá một tách cà phê. Để đạt được kết quả tốt nhất, nên tránh uống cà phê hoàn toàn.

Không hút thuốc

Hút thuốc thậm chí một điếu/ngày cũng khiến bạn có nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim đồng thời làm giảm lượng cholesterol tốt. Do đó, bỏ hút thuốc có thể giúp tránh các vấn đề về tim.

Ăn tỏi

Tỏi có chứa organo-sulfur, thành phần giúp làm giảm hàm lượng mỡ xấu trong máu, làm tăng sự bài tiết chất béo, giúp chuyển hóa cholesterol trong gan và làm giảm sự kết dính tiểu cầu ở máu người. Để đạt kết quả tốt nhất, không nên tiêu thụ hơn 2-3 tép tỏi mỗi ngày.

Thực hiện những gì đã lập ra

Nên thực hiện những gì mà bạn và bác sĩ đặt ra nhằm giảm mức cholesterol trong máu. Nếu bạn muốn có một cuộc sống lành mạnh, bạn cần phải cam kết rằng bản thân thực hiện đầy đủ những gì lập ra vì để giảm cholesterol, bạn cần phải chăm sóc bản thân tốt hơn.

TRÍ VĂN (Theo Health Me Up)

Chia sẻ bài viết