03/02/2017 - 13:45

Thu nhập nửa tỉ đồng từ nuôi lươn

Nguyễn Thành Tân, khu vực Bình Dương, phường Long Hòa, quận Bình Thủy là thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi lươn sinh sản kết hợp với nuôi lươn thịt. Từ sự cần cù chịu khó học hỏi, cộng thêm những kinh nghiệm bản thân, Nguyễn Thành Tân đã ứng dụng tốt những tiến bộ khoa học trong sản xuất, nên thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm.

Năm 2009, được gia đình hỗ trợ vốn, Tân phát triển mô hình nuôi lươn thịt. "Do chưa có kinh nghiệm nên sau 2 tuần nuôi, lươn bị bệnh, dần chết hết"- Tân kể lại trong sự tiếc nuối. Sự thất bại đã thôi thúc Tân thi vào ngành nuôi trồng thủy sản để thực hiện ước mơ của mình. Năm 2009, Tân thi đậu vào ngành nuôi trồng thủy sản - Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ. Sau 3 năm học, Tân tốt nghiệp loại giỏi và học liên thông lên đại học. Theo Tân, từ khi đi học, Tân có điều kiện trao đổi với thầy cô về kỹ thuật nuôi lươn thịt và lươn sinh sản. Trong quá trình học, Tân tiếp tục mượn tiền của gia đình để phát triển mô hình nuôi lươn. "Nhờ thầy cô tư vấn, hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh nên năm 2010 tôi đã thành công trong việc nuôi lươn sinh sản"- Tân phấn khởi khoe.

Mô hình nuôi lươn thịt và lươn sinh sản của Nguyễn Thành Tân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2014, Tân đã hoàn thành chương trình đại học và tốt nghiệp đạt loại giỏi. Với niềm đam mê nuôi lươn, Tân không xin việc làm mà tiếp tục mở rộng diện tích nuôi lươn. Hiện tại, Tân đã nuôi được 19 bồn lươn, trong đó có 11 bồn lươn sinh sản với số lượng trên 2.000 lươn bố mẹ và 8 bồn nuôi lươn thịt với số lượng từ 4.000 đến 5.000 con. Tân cho biết: "Trung bình, một năm tôi xuất bán khoảng 80.000 con lươn giống với giá mỗi con 3.500 đồng. Riêng lương thịt, mỗi tháng xuất bán từ 100 đến 150kg, với giá 160.000 đồng/kg. Với mô hình nuôi lươn sinh sản và lươn thịt, tôi đạt có thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng".

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc lươn thịt, Tân cho biết để lươn phát triển đều, ít bị hao hụt, lươn giống thả nuôi phải chọn đồng cỡ, khỏe mạnh; sau mỗi lần cho ăn, cần vớt bỏ thức ăn thừa để tránh ô nhiễm môi trường nước. Ngoài việc cung cấp thức ăn đầy đủ, cần bổ sung men tiêu hóa và vitamin để lươn tăng sức đề kháng, chống bệnh tật và chịu được sự thay đổi thời tiết đột ngột. Riêng đối với nuôi lươn sinh sản, bồn được thiết kế bằng những dòng đất xung quanh bồn và chừa khoảng trống ở giữa để lươn sinh hoạt, đồng thời phải trồng cỏ xung quanh bồn để tạo bóng mát và môi trường hoang dã cho lươn thích nghi.

Hiện tại, ngoài việc nuôi lươn sinh sản và lươn thịt, Tân đang nhân giống mô hình nuôi cá da beo (cá kiểng) và cá thát lát cườm để cung cấp con giống ra thị trường. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Tân đang có kế hoạch nhân rộng mô hình này cho đoàn viên thanh niên địa phương áp dụng. Tân bộc bạch: "Mình sẵn sàng hỗ trợ con giống và kỹ thuật nuôi lươn cho những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên trong cuộc sống".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết