16/06/2019 - 11:02

Thốt Nốt đánh thức tiềm năng thể thao 

Trong những ngày diễn ra Lễ hội Vườn trái cây Tân Lộc năm 2019 vào cuối tuần qua, phong trào thể thao quận Thốt Nốt cũng trở nên sôi động với 2 giải đấu cấp thành phố cùng diễn ra nhân sự kiện này: Giải Lân Sư Rồng và Giải vô địch Taekwondo. Các giải đấu góp phần đẩy mạnh hơn nữa phong trào tập luyện nhiều môn thể thao ở địa phương vốn giàu truyền thống của Cần Thơ.

Trung vệ Minh An (phải) và thủ môn Hữu Hậu (trái) của đội Thốt Nốt, hiện đang khoác áo đội XSKT Cần Thơ. Trong ảnh là trận chung kết môn bóng đá tại giải vô địch TP năm 2018 giữa đội Thốt Nốt với Cờ Đỏ trên sân vận động Thốt Nốt.  

Ở giải Lân Sư Rồng, có 14 đoàn tham gia, trong đó Thốt Nốt có 3 đoàn đại diện cho TP Cần Thơ tranh tài cùng các đoàn đến từ các tỉnh lân cận như An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh. Kết quả, các đoàn lân của quận Thốt Nốt đều đạt giải cao, trong đó đoàn Tín Hùng giành được 2 giải Nhất (nội dung Lân leo cột cá nhân và Lân tự sáng cá nhân) và 1 giải Nhì; đoàn Việt Hào Đường đoạt giải Nhất nội dung Lân trên mai hoa thung (tập thể nam). Còn ở Giải vô địch Taekwondo thành phố, các võ sĩ Thốt Nốt đã giành được 15 HCV, 15 HCB, 11 HCĐ, đứng nhất toàn đoàn.

Trong dịp về Thốt Nốt hồi cuối tháng 5 vừa qua, được biết thể thao phong trào đang phát triển mạnh trong học đường. Cô Văn Thanh Trúc - giáo viên Trường THCS Thốt Nốt, nói: "Trường có phong trào thể thao rất mạnh, mùa hè này sẽ thành lập các CLB thể thao một số môn mới bên cạnh những CLB đang hoạt động tốt như cầu lông, đá cầu". Trường THCS Thốt Nốt nằm ngay trung tâm quận, đông đúc dân cư, thuận tiện cho các em học sinh tập luyện những môn thể thao yêu thích. Nhờ phong trào thể thao sôi nổi ở các trường học trên địa bàn, quận Thốt Nốt luôn có nguồn nhân lực dồi dào cho các giải đấu. Ông Lê Quang Liêm - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận Thốt Nốt - cho biết: Ngành thể thao luôn phối hợp tốt với giáo dục nhằm gầy dựng và phát triển phong trào từ trong trường học. Điển hình cho sự phối hợp là những giải đấu của quận, hầu hết trọng tài đều là giáo viên thể dục. Tại Giải Lân Sư Rồng TP Cần Thơ vừa diễn ra ở Tân Lộc, quận Thốt Nốt có 3/10 đội dự tranh. Còn ở Giải vô địch Taekwondo, đây là năm thứ hai liên tiếp Thốt Nốt giành được vị trí nhất toàn đoàn trong 9 quận, huyện tham dự.

Tuy nhiên, nói đến thể thao Thốt Nốt, ông Lê Quang Liêm luôn tâm đắc về phong trào bóng đá, vốn rất sôi động, bởi Thốt Nốt từng được xem là "cái nôi" cung cấp nhiều cầu thủ cho đội tuyển bóng đá Cần Thơ trước đây. Có quãng thời gian phong trào bóng đá trầm lắng do thiếu sân bãi, nhưng hiện nay phong trào được vực dậy sau khi sân vận động quận được xây dựng lại khang trang. Ông Lê Quang Liêm cho biết: Từ ngày sân vận động được đưa vào hoạt động, phong trào bóng đá sôi nổi trở lại. Mới đây, quận tổ chức giải bóng đá truyền thống chào mừng dịp Lễ 30-4, 9 đội bóng của 9 phường cùng tham gia tranh tài. Kết quả, đội phường Trung Kiên vô địch, Thới Thuận hạng Nhì và Trung Nhứt hạng Ba. Điều quan trọng là giải đấu được duy trì hàng năm, qua đó, tuyển chọn những cầu thủ xuất sắc cho đội tuyển quận tham dự các giải bóng đá cấp thành phố. Giải đấu mừng Đảng mừng Xuân hồi đầu năm nay, Thốt Nốt cũng là đội bóng giành cúp vô địch.

Sau các giải đấu, sân vận động quận Thốt Nốt hoạt động khá đều trong thời gian từ 14-18 giờ hằng ngày, với những CLB bóng đá, như các đội lão tướng qua các thế hệ bóng đá của quận... Sân bóng cũng là nơi thường xuyên diễn ra các trận bóng đá giao lưu với Đồng Tháp, An Giang, TP Hồ Chí Minh với các CLB doanh nghiệp, thậm chí có cả cầu thủ nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh về đá giao lưu...

Ngoài bóng đá, các môn võ thuật cũng đang là thế mạnh của thể thao Thốt Nốt với nhiều CLB hoạt động thường xuyên ở các phường trên địa bàn quận. Nguồn tiềm năng của thể thao Cần Thơ đang dần được đánh thức.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết