21/10/2010 - 09:44

Thông qua Nghị quyết Đại hội đồng Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN lần thứ 14

* Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho đợt Hội nghị cấp cao ASEAN 17

Sáng 20-10, Đại hội đồng Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO) lần thứ 14 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc tích cực, hiệu quả. Với các khuyến nghị tập hợp từ các phiên họp trong khuôn khổ Hội nghị, Đại hội đồng đã thông qua Nghị quyết chung thể hiện quan điểm, sự cam kết và phương hướng hoạt động trong tương lai nhằm tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ đối với quá trình phát triển ở mỗi quốc gia và khu vực, cũng như thúc đẩy việc thực hiện các cam kết của Chính phủ đối với sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Nghị quyết ghi nhận tầm quan trọng của lồng ghép bình đẳng giới nhằm thực hiện nhân quyền, phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo và giảm rủi ro thảm họa đã được nêu trong nhiều văn kiện quốc tế; khẳng định các cam kết của ACWO trong việc thực hiện các văn kiện khu vực và quốc tế. Thúc đẩy và thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia kinh tế của phụ nữ ASEAN, Nghị quyết kêu gọi các tổ chức phụ nữ quốc gia hành động nhằm phát triển xa lộ công nghệ thông tin truyền thông kỹ thuật số, thúc đẩy doanh nghiệp nữ và đảm bảo phát triển bền vững phù hợp với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương ASEAN liên quan đến phụ nữ. ACWO đánh giá cao và mong muốn chính phủ các nước ASEAN+3 ủng hộ tạo ra một cơ chế tham vấn nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác và phối hợp trong khu vực để nâng cao quyền năng, sự tham gia và đóng góp của phụ nữ trong các lĩnh vực và ở mọi cấp độ...

Tại phiên bế mạc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch ACWO nhiệm kỳ 2008-2010 Nguyễn Thị Thanh Hòa đã trao cờ và “Chuỗi vòng danh dự”, bàn giao chức Chủ tịch ACWO nhiệm kỳ 2010-2012 cho Chủ tịch Hội đồng Quốc gia các Tổ chức phụ nữ Indonesia.

* Chiều 20-10, trong cuộc họp báo quốc tế tại Hà Nội, ông Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010, cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về nội dung, lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan từ ngày 28-30/10 tại Hà Nội, đã cơ bản hoàn tất. Đây là đợt hội nghị có quy mô lớn nhất và là đợt hội nghị cuối cùng trong Năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010, với sự tham dự của lãnh đạo gần 20 nước, bao gồm các nước ASEAN và 8 nước đối tác quan trọng của ASEAN.

Theo dự kiến, Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố của Chủ tịch về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan; Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nga lần 2, Cấp cao ASEAN - Liên Hiệp Quốc lần 3 và Cấp cao kỷ niệm ASEAN - New Zealand; Tuyên bố báo chí Cấp cao ASEAN - Australia. Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng sẽ thông qua Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN; Tuyên bố về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững; Tuyên bố Hà Nội về tăng cường phúc lợi và phát triển phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác cũng sẽ thông qua một loạt các văn kiện quan trọng khác và Kế hoạch hành động cho giai đoạn 2011-2015...

THANH HÒA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết