19/01/2008 - 11:24

Thời của các quỹ đầu tư nhà nước

Với số ngoại tệ dự trữ ngày càng tăng, nhiều nước bắt đầu nghĩ đến việc làm thế nào để tối ưu hóa lợi nhuận từ khối tài sản khổng lồ này, thay vì cất trữ bằng vàng hay mua trái triếu Chính phủ Mỹ như trước đây. Thành lập các quỹ đầu tư nhà nước đang được xem là sự lựa chọn số 1.

Theo ngân hàng Đức Deutsche Bank, giá trị các quỹ đầu tư do chính phủ quản lý trên thế giới hiện lên tới 3.200 tỉ USD và dự kiến đến năm 2017, con số đó sẽ là 10.000 tỉ USD. Xét về giá trị thì quỹ lớn nhất hiện nay là Cơ quan đầu tư Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất, quản lý 875 tỉ USD.

Temasek được xem là hình mẫu cho các quỹ đầu tư nhà nước ở châu Á.  

Nhưng thành công nhất có lẽ phải kể đến 2 quỹ đầu tư của chính phủ Singapore là Temasek và Tập đoàn đầu tư Singapore (GIC). Temasek đang quản lý số vốn hơn 110 tỉ USD trong khi danh mục vốn đầu tư của GIC cũng vượt 100 tỉ USD (theo các nhà phân tích, con số thực tế có thể lên tới hơn 300 tỉ USD). Temasek và GIC gần đây được xem là “vị cứu tinh”, giúp các nhà băng lớn trên thế giới vượt qua cơn khó khăn do cuộc khủng hoảng thị trường cho vay thế chấp ở Mỹ gây ra. Cụ thể là ngày 16-1 vừa qua, GIC quyết định đầu tư 6,88 tỉ USD vào Citigroup, ngân hàng hàng đầu của Mỹ. Trước đó, hồi tháng 12-2007, GIC cam kết “bơm” gần 10 tỉ USD vào ngân hàng UBS của Thụy Sĩ, còn Temasek “đổ” 4,4 tỉ USD vào ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ). GIC hiện do cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu làm chủ tịch trong khi lãnh đạo Temasek là bà Hà Tinh, phu nhân của đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long.

Những nền kinh tế có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, tính đến cuối năm 2007: Trung Quốc 1.528 tỉ USD, Nhật Bản 973 tỉ USD, Nga 464 tỉ USD, Ấn Độ 276 tỉ USD, Đài Loan 270 tỉ USD, Hàn Quốc 262 tỉ USD, Brazil 180 tỉ USD, Singapore 163 tỉ USD, Hồng Công 153 tỉ USD.

Nhiều nước châu Á đang học tập mô hình Temasek. Chẳng hạn như hồi năm 2005, Hàn Quốc thành lập Tập đoàn đầu tư Triều Tiên với số vốn khởi điểm 20 tỉ USD. Năm ngoái, Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC) ra đời với số vốn ban đầu 200 tỉ USD, trích từ nguồn dự trữ ngoại hối hơn 1.500 tỉ USD của nước này. Vừa mới hình thành nhưng CIC lập tức gây được tiếng vang khi chi 3 tỉ USD mua cổ phần trong công ty Blackstone của Mỹ và sau đó là thương vụ trị giá 5 tỉ USD với Morgan Stanley để nắm 9,9% cổ phần trong ngân hàng này. Nhật Bản và Đài Loan cũng dự định sẽ thành lập các quỹ đầu tư nhà nước theo mô hình Temasek.

Nga có Quỹ bình ổn từ khá lâu, có nhiệm vụ cân đối ngân sách khi giá dầu giảm mạnh. Nhưng từ tháng 2 tới, Quỹ bình ổn trị giá 150 tỉ USD của nước này sẽ có thêm chức năng đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu của nước ngoài tương tự như các quỹ đầu tư nhà nước khác.

L .V (Theo Wikipedia, AFP)

Chia sẻ bài viết