26/01/2011 - 11:01

Thời "bọc thép" tại Mexico

Xe bọc thép và áo giáp không còn là mặt hàng dành riêng cho các quan chức, giới doanh nhân nước ngoài và người siêu giàu có nữa, mà nó đã trở thành món hàng phổ dụng ở Mexico, trong bối cảnh bạo lực liên quan tới ma túy trở nên khốc liệt khắp nước này.

Các kỹ sư lắp kiếng chống đạn và mạ thép vào những chiếc xe hơi từ sang trọng tới bình dân tại một ga-ra ở Mexico City. Ảnh: Reuters 

Theo Hiệp hội xe bọc thép Mexico, do tình trạng bạo lực đường phố gia tăng, doanh số xe bọc thép đã tăng 20%, lên tới 1.900 xe trong năm 2010, năm đẫm máu nhất trong cuộc chiến 4 năm qua của chính phủ Mexico chống các băng nhóm buôn ma túy. Fernando Echeverri, chủ một ga-ra ở Thủ đô Mexico City, cho biết hai năm trước, xe bọc thép chỉ dành cho các thương gia hoặc các gia đình có thế lực ở Mexico. Hiện nay, đối tượng khách hàng đã mở rộng vì dân thường cũng cảm thấy những nguy cơ tương tự. Ngay cả trong gia đình, trước kia người ta chỉ chú trọng bảo vệ chủ nhà, nhưng ngày nay họ phải quan tâm bảo vệ đến cả con cháu. Còn Mark Burton, Giám đốc điều hành của công ty International Armoring có trụ sở ở bang Utah (Mỹ), cho biết trong 18 tháng qua, doanh số bán xe khách bọc thép của công ty cho các tập đoàn dọc biên giới Mỹ - Mexico tăng hơn 300%. Burton cho biết nhu cầu các loại xe bọc thép tại khu vực biên giới bắt đầu tăng từ 3 năm trước, vì “ở đâu có nhu cầu an ninh, ở đó có cơ hội kinh doanh”, đặc biệt là tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico thời gian gần đây.

Cuộc chiến giữa các băng nhóm ma túy với nhau và giữa các nhóm này với các lực lượng an ninh Mexico ngày càng trở nên tồi tệ, với khoảng 33.000 người thiệt mạng tính từ cuối năm 2006 tới nay. Tình trạng này đang gây hoang mang trong dư luận Mexico, đặc biệt khi số người chết gia tăng mạnh ở các thành phố Monterrey và Ciudad Juarez, phía Bắc Mexico. Chính quyền các địa phương này cho biết đa phần các vụ bạo lực liên quan tới ma túy không nhằm vào dân thường, nhưng các vụ bắt cóc và tống tiền diễn ra tràn lan, khiến tầng lớp trung lưu ở đây lo sợ. Adealberto Santana, một chuyên gia về các băng nhóm ma túy Mỹ La-tinh, cho rằng khi nhà nước thất bại trong nỗ lực trấn áp bạo lực, người dân phải tự tìm cách riêng để tự bảo vệ tính mạng.

Nếu những chiếc xe bọc thép tinh vi, trị giá hơn 120.000 USD, vượt ngoài tầm với của tầng lớp trung lưu thì họ còn có nhiều sự lựa chọn bảo vệ khác ít tốn kém hơn. Ví như, khách hàng có thể yêu cầu chuyển đổi một chiếc xe thường thành xe bọc thép, với giá bình quân khoảng 72.000 USD, chưa kể giá trị của chiếc xe đó. Theo Thời báo El Paso của Mexico, một công ty mất khoảng 30 ngày để chế tạo mui xe chống đạn. Quá trình này bao gồm bọc thép toàn bộ ngăn hành khách bằng kỹ thuật cao và thay thế cửa kiếng bằng cửa chống đạn.

Nếu giá trên còn cao so với khả năng tài chính, khách hàng có thể nghĩ đến phương án khác như quần áo chống đạn chẳng hạn. Công ty Miguel Caballero chuyên bán quần áo chống đạn, mở cửa hàng tại một khu vực lân cận Mexico City năm 2006, cho biết khách hàng của họ là những doanh nhân nhỏ và thợ lành nghề vốn cảm thấy rủi ro, nhưng không có sự bảo vệ nào, còn xe bọc thép thì quá khả năng tài chính. Vì vậy tại Muguel Caballero, với khoảng 300 USD, khách hàng có thể mua được áo vest chống đạn súng trường. Những người nhiều tiền hơn có thể mua áo jacket giá 4.000 USD, chống được đạn súng ngắn.

Ước tính, ngành kinh doanh xe bọc thép tại Mexico hiện nay trị giá khoảng 80 triệu USD mỗi năm. Jose Contreras, Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Phòng Thương mại Mexico, cho biết Mexico City dẫn đầu danh sách những nơi xảy ra các vụ bắt cóc, tống tiền nên thị trường xe bọc thép tại đây là tăng trưởng mạnh và không có dấu hiệu dừng lại. Điều này có thể phương hại tới hình ảnh đất nước, vì nó cho thấy người dân sống trong sợ hãi.

N. KIỆT (Theo MSNBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết